[Thiết kế Đồ Họa] Thiết kế bao bì- Thay áo mới mở cơ hội

ngày 08-10-2020

Chúng ta thường có nhiều dự định cho năm mới, như giảm cân (dự định hàng năm!), sắp xếp lại nhà cửa, sống lành mạnh hơn và nhiều điều muốn làm trong năm 2020 này. Nhưng bạn đừng quên với một Designer công việc đầu tiên không thể bỏ qua chính là cập nhật các xu hướng thiết kế thịnh hàn, nâng cao chuyên môn và kiếm nhiều job hơn!

Năm 2020 đã bắt đầu với khá nhiều biến động, để phát triển bền vững bộ mặt doanh nghiệp chính là yếu tố được các nhãn hàng quan tâm, “thay áo mới” cho sản phẩm cũng là một phần trong công cuộc làm mới mình của nhãn hàng.

Bạn có biết bao bì sản phẩm chiếm 70% quyết định lựa chọn của khách hàng. Hầu hết người mua hàng chỉ mất 7 giây để đưa ra quyết định mua sắm, và tại một siêu thị với hơn 40.000 mặt hàng được bày bán làm thế nào để sản phẩm của bạn lọt vào “mắt xanh” của người tiêu dùng? Đó chính là lúc nhà thiết kế bao bì vào cuộc.

Cuộc cạnh tranh bao bì đang nóng dần, khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao. Đó không chỉ là chất lượng sản phẩm, điều họ cần còn là tính sáng tạo, vẻ ngoài sang trọng và câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Sự phát triển của ngành công nghiệp bao bì sáng tạo mở ra nhiều cơ hội hơn cho người học thiết kế, nhưng cũng là một sân chơi đòi hỏi bạn không ngừng học hỏi không ngừng cập nhật xu hướng mới.

Năm 2020- năm của sáng tạo không giới hạn, chúng tôi giới thiệu đến bạn 10 xu hướng thiết kế bao bì đang được ưa chuộng. Cùng xem nhé!

1. Bao bì thân thiện môi trường

Biến đổi khí hậu chính là một trong những nguyên nhân cho sự phát triển không ngừng của bao bì thân thiện môi trường. Sử dụng vật liệu tái chế mà vẫn đảm bảo mục đích sử dụng và yếu tố thẩm mỹ, bạn không chỉ cùng người tiêu dùng chung tay bảo vệ môi trường sống mà còn tạo nên sự gắn bó với người tiêu dùng về phương diện cảm xúc.

Từ năm 2019 một số quốc gia đã ban hành lệnh hạn chế hoặc cấm sử dụng các vật liệu nhựa, vì vậy bao bì từ các nguyên liệu thân thiện môi trường sẽ là lựa chọn hàng đầu của các nhãn hàng. Trong năm nay, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp thiết kế bao bì bằng chất liệu giấy tái chế, vỏ đậu nành, bả lúa mì hay thậm chí là bả café.

 

2. Bao bì dựa trên câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu vào năm 2020 sẽ trở thành một khía cạnh thú vị, nó đóng vai trò xương sống của toàn bộ hệ thương hiệu thông qua thiết kế bao bì. Mọi hình ảnh trực quan của thiết kế đều nhằm mục đích truyền tải thông điệp của nhãn hàng.

Trước khi bắt đầu xây dựng câu chuyện thương hiệu, bạn cần định vị chính xác giá trị, văn hóa, đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là ai, câu chuyện của bạn liệu có phù hợp với họ, họ có thích thu lắng nghe hay không?

Xu hướng thiết kế bao bì dựa trên nội dung mục tiêu chủ yếu là hướng đến mong muốn và niềm tin của khách hàng. Bộ não con người có tốc độ xử lý hình ảnh nhanh hơn gấp nhiều lần so với dữ liệu, do đó hình ảnh hóa nội dung sẽ giúp câu chuyện của bạn đi vào tâm trí khách hàng một cách dễ dàng hơn.

 

3. Thiết kế minh họa và Doodle Art

Sử dụng những hình vẽ minh họa đơn giản thậm chí là nguệch ngoạc để truyền tải thông điệp nhãn hàng, thoặc nhìn tưởng chừng không ổn nhưng lại mang đến hiệu quả không ngờ. Bởi chính sự đơn giản không cầu kỳ cùng màu sắc nổi bật khiến bao bì của bạn gần gủi hơn bao giờ hết.

Nghệ thuật Doodle mang yếu tố vui nhộn, sáng tạo, chứa đựng nhiều cảm xúc sẽ thu hút sự yêu thích của đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên. Đặc biệt phù hợp khi ứng dụng trong thiết kế bao bì sản phẩm trẻ em hay sản phẩm gia đình.

 

4. Hình dạng khác biệt

Bạn có biết hầu hết người tiêu dùng bị thu hút bởi những bao bì có hình dạng độc đào.

Hình dạng bao bì cũng quan trọng như thiết kế bao bì vì đôi khi chính sự đột phá trong kết cấu sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của sản phẩm. Đây được xem là sự khác biệt giữa người dẫn đầu và người chạy theo trào lưu.

 

5. Sự lên ngôi của Holographic

Trong xu hướng đóng gói năm 2020, hiệu ứng hình ảnh ba chiều, nhiễu xạ ánh sáng sẽ được ứng dụng nhiều trong thiết kế bao bì. Những người yêu thích Hologram sẽ không thể cưỡng lại những mẫu thiết kế này, hiện đại mà không kém phần sang trọng.

 

6. Bao bì thông minh

Đúng như tên gọi, bao bì thông minh được thiết kế để định hướng công nghệ, cung cấp cho người tiêu dùng sự tiện lợi, kết nối với nhãn hàng.  Bao bì trong ngành công nghiệp thực phẩm được nhúng chip NFC, mã QR, nhãn thông minh để khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin sản phẩm chi tiết hơn.

Việc sử dụng bao bì thông minh còn giúp ngăn ngừa tình trạng hư hỏng thực phẩm, tăng cường các thuộc tính sản phẩm như hương vị, mùi thơm, hương vị. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý sản phẩm của mình dựa trên mã QR và luôn đảm bảo chất lượng đến tay người dùng.

Năm 2020 dự kiến sẽ là một năm bùng nổ của bao bì thông minh, bạn sẽ thấy loại bao bì này được ứng dụng trong vô số ngành hàng từ thực phẩm, đồ uống, chăm sóc sức khỏe, ô tô, chăm sóc cá nhân và nhiều hơn nữa.

 

7. Sáng tạo với Typography

Để xây dựng thương hiệu hay thiết kế một bao bì sản phẩm, việc ứng dụng Typpography là cách thức đơn giản dễ mang lại hiệu quả tốt mà bạn nên ưu tiên thử nghiệm.

Bản thân kiểu chữ sẽ gợi lên tính cách thương hiệu, thêm một vài họa tiết minh họa hay khối hình học sẽ mang đến một thiết kế ưng ý.

Kiểu chữ thường được sử dụng là chữ Maxi, to đậm và dễ đọc. Xu hướng năm nay sẽ kết hợp cùng các hiệu ứng như xoắn ốc, đường cong, hình tròn đơn giản. Các hình thức sắp xếp chữ 2 chiều, 3 chiều thậm chí bán trong suốt cũng sẽ được ưa chuộng.

 

8. Đường cắt táo bạo cho vẻ ngoài bá đạo

Người tiêu dùng ngày nay rất tinh tế, chỉ cần một chi tiết nhỏ nhưng ý nhị cũng đủ mang lại giá trị cho bao bì của bạn. Những đường cắt đúng chỗ sẽ trở thành điểm nhấn độc đáo cho sản phẩm, đồng thời biến bao bì thành công cụ quảng cáo hiệu quả cho nhãn hàng.

 

9. Cá nhân hóa bao bì

Người tiêu dùng có xu hướng yêu thích và muốn sở hữu những gì được cho là duy nhất- “hàng độc” hay sản xuất giới hạn. Cảm giác sở hữu một thứ đặc biệt ít người có hoặc không ai có làm chùng ta cảm thấy phấn khích hơn. Hiểu được nhu cầu này, các chuyên gia tiếp thị và nhà thiết kế đã cá nhân hóa bao bì.

Một sản phẩm ngoài công dụng chính của nó, với bao bì độc đáo “có 1 không 2” có thể được giữ lại làm kỷ niệm, trở thành quà tặng hay món đồ sưu tầm. Bên cạnh truyền tải thông điệp nhãn hàng, loại bao bì này còn tạo được sự gắn kết với người tiêu dùng. Đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn thú vị cho các nhãn hàng khi muốn thực hiện một chiến dịch quảng bá thương hiệu.

Minh chứng cho chiến dịch marketing thành công nhờ cá nhân hóa bao bì chính là nhãn hàng Coca-Cola với chiến dịch in tên người dùng lên lon nước ngọt.

 

10. Trải nghiệm “đập hộp” thú vị

Cảm giác của bạn khi lần đầu tiên mở hộp đôi giày thể thao mới, hay chiếc smar phone ao ước bấy lâu như thế nào? Tuyệt vời lắm đúng không, niềm vui “đập hộp” chính là cái các chuyên gia tiếp thị muốn mang lại cho người tiêu dùng.

Bao bì được thiết kế như thế nào, các phụ kiện đi kèm ra sao, giấy gói sản phẩm như thế nào để khi mở hộp khách hàng có cảm giác thỏa mãn như mình là người chinh phục đến một đỉnh cao mới. Đó chính là thiết kế bao bì với trải nghiệm “đập hộp” thú vị.

Thay lời kết,

Bạn thích phong cách thiết kế bao bì nào nhất trong những xu hướng trên? Một bao bì được thiết kế tốt chính là cơ hội để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bạn đã sẵn sàng tạo nên “tấm áo mới” độc đáo chưa? Đừng bỏ lỡ khóa học Kỹ thuật viên Thiết kế Hệ Thống Nhận Dạng Thương Hiệu để trang bị ngay kiến thức nền tảng về bộ thương hiệu và thiết kế bao bì “Chuẩn & Chất” nhé!

 

Nguồn tham khảo: Behance; Designerpeople; Pinterest

Ngành Đồ Họa- Trung Tâm Tin Học trường ĐH.KHTN

Hotline: 0914251119

Xem thêm: [Hướng nghiệp] Học thiết kế: Dễ tìm việc- Thu nhập hấp dẫn

 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO