ngày 29-01-2024
Trong thế giới bùng nổ thông tin như hiện nay, phân tích dữ liệu không chỉ đơn thuần là những con số được liệt kê và hiển thị theo yêu cầu, việc biến dữ liệu thành câu chuyện miêu tả tổng quan tình hình doanh nghiệp/ dự án còn là một nghệ thuật. Đối với những người làm việc văn phòng, đặc biệt là những ai không có chuyên môn lập trình, Excel và Power BI chính là “cặp bài trùng” hoàn hảo, giúp bạn chuẩn hóa và biến dữ liệu thô thành thông tin hữu ích. Nhưng làm thế nào để tối ưu hóa hiệu suất phân tích dữ liệu khi sử dụng cả hai công cụ này?
Vấn đề mà nhiều người đi làm gặp phải đôi khi không phải là kỹ năng sử dụng công cụ, mà là không biết cách làm thế nào để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Excel, với sự đa dạng trong các công thức dạng hàm và tính năng thông kế nổi trội như PivotTables, vốn đã là một công cụ mạnh mẽ. Khi kết hợp với Power BI - công cụ trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ, khả năng phân tích dữ liệu của bạn có thể tăng lên đáng kể. Dưới đây là một số cách thức để bạn tối ưu hóa hiệu suất của mình.
Sử dụng Excel để chuẩn hóa và xử lý dữ liệu
Hãy bắt đầu với việc sử dụng Excel để làm sạch và chuẩn bị dữ liệu. Công thức, lọc dữ liệu, và PivotTables trong Excel sẽ giúp bạn tối ưu hóa bộ dữ liệu trước khi đưa vào Power BI.
Tận dụng Power Query trong Excel và Power BI
Power Query là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn nhập, biến đổi, và tự động hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Thành thạo trong sử dụng Power Query ở cả hai chương trình sẽ giúp bạn quen thuộc và dễ dàng chuyển đổi giữa chúng.
Trực quan hóa dữ liệu- Bạn có thể thực hiện ở cả Excel và Power BI
Sau khi xử lý dữ liệu trong Excel, bạn có thể trực quan hóa thành các bảng biểu, đồ thì trên chính chương trình này. Hoặc chuyển chúng sang Power BI để tận dụng các công cụ trực quan mạnh mẽ hơn. Biểu đồ, bản đồ, và báo cáo tương tác sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu một cách chi tiết và dễ dàng. Mỗi môi trường sẽ cho ra những biểu đồ có góc nhìn thú vị khác nhau, tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp mà bạn có llựa chọn cho riêng mình.
Tích hợp Excel và Power BI
Hãy tận dụng tính năng 'Analyze in Excel' trong Power BI để phân tích dữ liệu Power BI với Excel. Điều này cho phép bạn kết hợp sức mạnh của cả hai công cụ, đem lại cái nhìn sâu sắc hơn về dữ liệu.
Với sự kết hợp giữa Excel và Power BI, bạn không chỉ tận dụng được sức mạnh của cả hai công cụ trong việc phân tích dữ liệu, mà còn tối ưu hóa quy trình làm việc của mình. Bạn không cần phải là một chuyên gia về lập trình để có thể thực hiện công việc phân tích dữ liệu chuyên nghiệp. Bằng cách ứng dụng kỹ năng trên các công cụ sẵn có, bạn sẽ thể biến dữ liệu thành thông tin hữu ích, giúp nhà quản lý đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn và chuẩn xác.
Chưa bao giờ là quá trễ để bắt đầu, dù bạn mới 20 hay ngoài 30, hãy bắt đầu từng bước một và bạn sẽ thấy Phân tích dữ liệu với Excel và Power BI là kỹ năng cần thiết bạn không thể bỏ qua. Sở hữu chứng chỉ Chuyên viên Phân tích dữ liệu "Data Analysis Certificate with Excel & Power BI" chỉ sau 120 Giờ học, sẵn sàng kỹ năng nền tảng cho bạn bước vào nghề DA.
Trung Tâm Tin Học Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM