ngày 22-05-2024
Track Changes (theo dõi thay đổi) trong Excel là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn ghi lại và xem lại tất cả các thay đổi được thực hiện trên bảng tính của bạn. Tính năng này đặc biệt hữu ích trong môi trường làm việc nhóm, nơi nhiều người có thể cùng làm việc trên một tập tin Excel và cần phải theo dõi ai đã thực hiện những thay đổi gì, khi nào và ở đâu. Hãy cùng tìm hiểu tính năng hữu ích này bạn nhé!
Đối với phiên bản Excel 2019 trở lên, tính năng này sẽ không hiển thị sẵn trên giao diện làm việc, cho nên bạn cần thực hiện một số thao tác ban đầu để đưa nút chức năng Track Changes ra bên ngoài.
Bước 1: Trên thanh công cụ bạn nhấn vào tab File ➡️ Chọn dòng Options.
Bước 2: Hộp thoại Excel Options sẽ xuất hiện. Trong hộp thoại này bạn chọn Quick Access Toolbar ➡️ Tại Combo box Choose commands from, bạn chọn All Commands ➡️ Chọn chức năng Track Changes (Legacy) và nhấn nút Add ➡️ Cuối cùng nhấn OK.
Sau khi thao tác xong sẽ hiển thị biểu tượng Track Changes:
Bước 1: Thực hiện nhấn vào lựa chọn Highlight Changes….
Bước 2: Hộp thoại Highlight Changes sẽ xuất hiện, bạn click vào ô Track changes while editing. This also shares your workbook và sau đó tiến hành thiết lập các tuỳ chọn bên dưới.
When: Cho phép bạn chọn thời gian để theo dõi các thay đổi. Bạn có thể chọn theo dõi từ lần lưu cuối cùng hoặc từ một khoảng thời gian cụ thể.
+ Since I last saved
+ All
+ Not yet reviewed
+ Since date…
Who: Bạn có thể chọn theo dõi thay đổi của tất cả mọi người hoặc chỉ của một người dùng cụ thể.
+ Everyone hoặc Everyone but Me.
Where: Chỉ định phạm vi ô hoặc toàn bộ bảng tính để theo dõi các thay đổi. Nếu bạn muốn theo dõi 1 phần bảng tính, thì Click chọn Where và chọn vùng dữ liệu chứa các ô cần theo dõi. Còn nếu bạn muốn theo dõi toàn bộ bảng tính thì click vào ô Highlight changes on screen.
Bước 3: Khi đã thiết lập xong, bạn nhấn OK để hoàn tất.
Một khi bạn đã bật tính năng Track changes, mọi chỉnh sửa trên bảng tính sẽ được ký hiệu ở vị trí thay đổi. Để xem lịch sử chỉnh sửa, bạn thực hiện di chuyển chuột đến ô đó, thông tin chi tiết về việc chỉnh sửa sẽ hiển thị bên cạnh.
Sau khi xem xong, bạn có thể chấp nhận (Accept) hoặc từ chối (Reject) thay đổi đó bằng cách:
Bước 1: Nhấn chọn biểu tượng Track Changes trên thanh Quick Access Toolbar ➡️ Nhấn vào lựa chọn Accept/Reject Changes.
Bước 2: Hộp thoại Select Changes to Accept or Reject xuất hiện.
When: Bạn có thể chọn xem các thay đổi trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc tất cả các thay đổi từ lần lưu cuối.
Who: Bạn có thể chọn xem các thay đổi được thực hiện bởi một người dùng cụ thể hoặc tất cả người dùng.
Sau đó bạn nhấn vào nút OK.
Bước 3: Trong cửa sổ Accept or Reject Changes bạn có thể chấp nhận/từ chối lần lượt từng thay đổi hoặc cùng một lúc thông qua 04 nút tuỳ chọn:
Accept, Reject, Accept All, Reject All.
Để tắt tính năng Track Changes khi bạn không còn cần theo dõi các thay đổi nữa, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Track Changes trên thanh Quick Access Toolbar ➡️ Chọn Highlight Changes.
Bước 2: Trong hộp thoại Highlight Changes tiến hành bỏ tick ô Track changes while editing. This also shares your workbook. Cuối cùng nhấn OK để hoàn thành.
Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn có thể theo dõi, kiểm soát các dữ liệu trong bảng tính của mình một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Nếu bạn muốn một lộ trình bài bản và thực hành nhiều hơn với đa dạng tác vụ, khóa học Combo Excel sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn. Chỉ với 60 giờ học bạn sẽ sở hữu kỹ năng Excel từ cơ bản đến chuyên sâu. Đừng ngại hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất về khóa học nhé!
Trung Tâm Tin Học Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM