Chiến lược tối ưu chi phí quảng cáo với từ khóa phủ định
ngày 16-03-2016
Trong quảng cáo Google Adwords, việc lựa chọn từ khóa là rất quan trọng. Từ khóa tốt là từ khóa sẽ kích hoạt quảng cáo đúng đối tượng khách hàng, giúp bạn tối ưu chi phí và mang lại hiệu quả cho chiến dịch cho doanh nghiệp. Quảng cáo Google Adwords cung cấp cho bạn loại đối sánh từ khóa để bạn sử dụng.
1. Đối sánh rộng (broad match)
Đây là loại đối sánh mặc định và cũng là loại đối sánh Google khuyên bạn nên dùng để tăng khả năng xuất hiện quảng cáo, mang lại nhiều lượt click vào mẫu quảng cáo nhất. Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm 1 trong các từ khóa bạn mô tả, từ có nghĩa tương đương, từ sai lỗi chính tả, …
Ví dụ:
Từ khóa bạn đặt quần áo xuất khẩu
Từ khóa tìm kiếm có thể đối sánh: thời trang xuất khẩu, quần áo hàng xuất khẩu, quần áo, áo polo, váy đầm áo nữ,…
Mặc dù đây là loại đối sánh có độ phủ quảng cáo cao nhất, mang lại cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng nhất do bạn không thể biết chính xác hoàn toàn từ khóa nào khách hàng sẽ sử dụng và chính Google sẽ tự đánh giá mức độ liên quan giữa từ khóa của bạn với từ khóa tìm kiếm của KH để quyết định hiển thị mẫu quảng cáo. Tuy nhiên đây cũng là dạng đối sánh cũng mang đến nhiều khách hàng không đúng theo yêu cầu của bạn nhất.
2. Đối sánh rộng có sửa đổi (modifier broad match)
Với loại đối sánh này, bạn sẽ xác định trong từ khóa của mình, các từ nào là bắt buộc, quan trọng phải có. Khi đó các biến thể gần giống với từ bắt buộc sẽ kích hoạt mẫu quảng cáo của bạn. Do tiếng Việt có đặc trưng là từ ghép, từ láy,… cách nhau bằng khoảng trắng ngay trong từ nên trước mỗi từ đơn này, chúng ta đều phải đặt dấu +.
Ví dụ:
Từ khóa bạn đặt +quần +áo xuất khẩu
Từ khóa tìm kiếm có thể đối sánh: quần áo hàng xuất khẩu, quần áo, áo polo, váy đầm áo nữ, mua áo đẹp ở đâu, …
Với dạng đối sánh này, bạn đã hạn chế được các từ khóa tìm kiếm không liên quan, không mang đến khách hàng thực sự cho bạn.
3. Đối sánh cụm từ (phrase match)
Khi sử dụng loại đối sánh này, mẫu quảng cáo của bạn chỉ kích hoạt khi cụm từ tìm kiếm của khách hàng phải giống với cụm từ bạn xác định, hoặc các từ tương đương với từ khóa của bạn.
Ví dụ:
Từ khóa bạn đặt “quần áo xuất khẩu”
Từ khóa tìm kiếm có thể đối sánh: quần áo xuất khẩu mua ở đâu, mua quần áo xuất khẩu online, mua sỉ quần áo xuất khẩu, địa chỉ mua áo quần xuất khẩu ở hcm, …
4. Đối sánh chính xác (exact match)
Đây là loại đối sánh có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất vì bạn hiểu khách hàng muốn gì và mình cung cấp gì, chính xác từng từ và mẫu quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện để giải quyết vấn đề khách hàng đang cần.
Ví dụ:
Từ khóa bạn đặt [quần áo xuất khẩu]
Từ khóa tìm kiếm có thể đối sánh: quần áo xuất khẩu, quaần áo xuất khẩu,…
Tối ưu hóa quảng cáo bằng cách kết hợp từ khóa phủ định
Xét khía cạnh nào đó thì quảng cáo Adwords cũng có thể xem là trò chơi với các con chữ, bạn phải hiểu khách hàng, hiểu sản phẩm dịch vụ cần quảng cáo và lựa chọn từ khóa, viết mẫu quảng cáo sao cho tối ưu nhất.
Google cung cấp cho bạn các loại đối sánh chính như trên và bạn phải xem mình muốn gì và nên sử dụng loại đối sánh nào, cho từ khóa nào là phù hợp nhất. Trong đó, bạn phải chú ý đưa vào từ khóa phủ định để loại bỏ những tình huống không mang lại khách hàng cho bạn.
Ví dụ: một khách hàng đang tìm kiếm khóa học quản trị khách sạn cho người thân, nhưng khi gõ vào Google thì hiện ra mẫu quảng cáo Đào tạo quản trị mạng và như vậy là mẫu quảng cáo này xuất hiện không phù hợp, và nếu như KH click vào thì bạn đang tốn chi phí quảng cáo vô ích.
Để xác định các từ khóa phủ định không phù hợp cho nhóm quảng cáo, bạn chỉ việc đưa vào dấu – trước các loại đối sánh từ khóa bạn muốn sử dụng.
Ví dụ: bạn bán hàng quần áo xuất khẩu cao cấp, giá không rẻ nên bạn muốn loại các từ khóa giá rẻ, lúc đó bạn có thể sử dụng –“giá rẻ”.
Ngoài ra, để biết được quảng cáo của bạn hiện ra khi người dùng tìm kiếm cụm từ có liên quan hoặc biến thể của từ khóa nằm trong danh sách từ khóa của bạn thì bạn có thể sử dụng Báo cáo cụm từ tìm kiếm. Bạn kích hoạt chức năng này bằng cách chọn tab Thứ Nguyên, chọn chế độ xem là Cụm Từ Tìm Kiếm.
Lúc này bạn có thể thấy được các truy vấn từ khách hàng đến với quảng cáo của bạn và từ khóa họ Search thật là đa dạng. Bạn có thể quan sát và đưa vào các từ khóa còn sót cũng như loại những từ khóa không có khả năng chuyển đổi thông qua từ khóa phủ định.
Trước khi kết thúc bài viết, bạn có thể quan sát từ khóa và mẫu quảng cáo sau. Bạn thấy đấy, nếu bạn bỏ qua từ khóa phủ định, sẽ có nhiều tình huống mà bạn đã hướng đến khách hàng đến nơi xa, rất ... xa.