Nếu muốn có công việc tốt khi ra trường, một lời khuyên là bạn hãy quan sát các thông tin tuyển dụng từ các trang báo, các mạng việc làm như vietnamworks.com, careerbuilder.vn, kiemviec.com,… để biết doanh nghiệp cần gì để còn chuẩn bị. Nếu lúc ra trường, nhận bằng rồi mình mới bắt đầu chuẩn bị thì bạn bị lỡ nhịp mất rồi, lúc đó có suy nghĩ giá như… giá mà… phải chi… khi biết tin bạn bè tìm được việc tốt thì cũng không ích lợi gì. Hãy bắt đầu ngày mai ngay từ hôm nay thôi,trong lúc thời gian đang cho phép, vì ngoài thời khóa biểu học ở trường, mỗi tuần quỹ thời gian bạn có tới 21 buổi (sáng, chiều, tối của 7 ngày/tuần). Bạn nên cân nhắc sắp xếp, sử dụng hiệu quả thời gian còn trống bằng cách trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng phù hợp với công việc mong muốn sau này.
Nếu quan sát kỹ, bạn có thể thấy có 2 loại công việc liên quan đến ngành CNTT. Đó là các công việc chuyên sâu về chuyên môn CNTT ở các công ty, tập đoàn chuyên làm phần mềm hoặc là các công việc ứng dụng CNTT theo “chiều rộng”, tức là mảng CNTT nào đó trong doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại, quảng cáo,...
Công việc chuyên sâu CNTT tại các doanh nghiệp phần mềm
Giả sử bạn muốn làm ở công ty chuyên phần mềm, dự án cho nước ngoài vì có lương cao, nhiều cơ hội học hỏi đi đây đi đó xem thì họ yêu cầu gì, chắc chắn là Anh văn rồi, cỡ nào, rồi tự đặt ra mục tiêu cho mình, học bao lâu thì mình sẽ đạt được cấp độ đó. Họ đang yêu cầu vị trí lập trình Java với kiến thức gì, phải biết Spring, Hibernate, Scrum, thành thạo công nghệ J2EE, nếu PHP thì sao, bạn phải biết MVC và kinh nghiệm của Zend, Symfony, Laravel, am tường HTML, CSS, Javascript, XML, JSON….; còn nếu .NET thì bạn phải biết LINQ, WCF, WPF, có kinh nghiệm trên các Net framework để có thể xây dựng các ứng dụng trên môi trường .NET. Rồi bạn còn phải có kiến thức về các hệ quản trị CSDL Oracle, PostGre, MySQL, noSQL, phải có kiến thức về hệ điều hành Linux, kiến thức mạng, có biết về các công nghệ Big Data, Cloud Computing, …Có công ty còn ưu tiên ứng viên phải có kiến thức về testing, để đảm bảo mình biết kiểm tra sản phẩm mình làm ra, hạn chế sai sót, rồi còn biết cách nói chuyện, trao đổi với các bộ phận Testing, QA, QC khác nữa. Tóm lại là tất tần tật các kiến thức, công nghệ liên quan đến quy trình phát triển phần mềm mình cũng nên tìm hiểu, nên biết để có thể phối hợp hiệu quả với các bộ phận khác và làm tốt hơn công việc của mình.
Bạn nên tìm hiểu, rồi chuẩn bị từ từ, nếu có cơ hội thì tham gia làm dự án, làm đề tài, thấy có người quen nào cần làm web, làm ứng dụng thì cứ thử sức, vì có làm thì mới biết mình còn thiếu cái gì, cần bổ sung cái gì. Bạn cứ nói để mình làm xong, nếu họ ưng ý thì mình mới nhận tiền, làm với quyết tâm, vừa là dịp va chạm thực tế cũng là cơ hội để mình rèn kỷ luật cho mình nữa. Nếu công ty nào tuyển thực tập sinh thì bạn cứ đăng ký, khi vào đó người ta sẽ chỉ dạy cho bạn những kiến thức thực tế và cách làm việc nghiêm túc, kỷ luật hơn. Quan trọng là bạn có cơ hội được tôi rèn, có thể lương thấp hoặc không lương nhưng bạn cũng học được nhiều thứ lắm. Để làm tốt công việc chuyên sâu này bên cạnh tư duy logic nhạy bén sẵn có, bạn cần có đam mê CNTT, thích khám phá, cập nhật công nghệ mới và bạn có thể ngồi hàng giờ để đọc bài báo về công nghệ hay giải quyết vấn đề nào đó.
Internet Marketing - Công việc ứng dụng CNTT theo chiều ”rộng”
Nếu bạn nào thấy mình không phù hợp lắm với hướng công nghệ chuyên sâu như trên thì bạn cũng có thể chọn hướng ứng dụng CNTT. Đó là phụ trách mảng nào đó về CNTT ở các doanh nghiệp không chuyên CNTT. Lúc này bạn cần trang bị thêm kiến thức “chiều rộng” khác, và một trong những yêu cầu rất phổ biến hiện nay là kiến thức về các mảng trong Internet Marketing.
Nếu bạn tìm kiếm vị trí Marketing trên các trang việc làm thì thật sự công việc này đang có nhu cầu cao gấp nhiều lần công việc CNTT đơn thuần với mức lương hấp dẫn và nhiều cơ hội thăng tiến không kém ngành CNTT chuyên sâu. Thực tế cho thấy nhiều bạn học CNTT khi có thêm kiến thức về Internet Marketing thì cơ hội việc làm, thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Đó là các kiến thức về SEO - giúp trang web lên trang đầu Google, Google Adwords - giúp khách hàng liên hệ ngay với mình khi quảng cáo vận hành; Facebook Marketing - giúp khai thác Facebook dưới góc nhìn khác, đó là kênh hỗ trợ kinh doanh rất hiệu quả chứ không chỉ dừng lại ở mạng xã hội đơn thuần và nhiều nhiều nữa, và tất cả mảnh ghép, bức tranh về Internet Marketing đều được hệ thống lại trong Chiến lược Digital Marketing. Tất cả những công cụ này đều được xây dựng trên nền tảng CNTT và phục vụ trong thế giới số, thế giới của CNTT nên với những kiến thức nền tảng CNTT đã có bạn hoàn toàn có thể làm được và làm tốt trong các mảng này.
Khi Internet là một phần không thể thiếu của mọi người thì doanh nghiệp không thể đứng ngoài sân chơi này, và thực tế nhu cầu nhân lực cho mảng Internet Marketing đã, đang và sẽ rất cần trong tương lai. Bạn hoàn toàn có thể “rẽ ngang” xíu trong sân chơi này để có thêm nhiều cơ hội cho mình bây giờ và sau này. Bạn sẽ thấy có kết quả nhanh chóng từ những gì mình học ngay trong khóa học và đặc biệt sau đó có thể có thêm thu nhập khi nhận làm freelancer trong lĩnh vực cũng rất hấp dẫn này.
Và bạn sẽ chọn …
Nếu bạn gõ thì cửa sẽ mở, nếu bạn bước đi thì sẽ có đường, cuộc sống muôn màu luôn mang đến cho bạn nhiều cơ hội, quan trọng là bạn xác định hướng đi phù hợp, quyết tâm và mong muốn thay đổi.