[Thiết Kế Đồ Họa] Thông điệp bí ẩn phía sau Logo các thương hiệu danh tiếng

ngày 10-04-2017

Các nhãn hàng danh tiếng khi Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì yêu cầu của họ không chỉ dừng lại ở chỗ logo dễ nhận biết mà còn phải chuyển tải thông điệp đặc biệt đến khách hàng. Mỗi chi tiết trong logo dù nhỏ đều mang một ý nghĩa nhất định, nhiệm vụ của Designer là tận dụng từng khoảng không gian để thể hiện thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng xem lại những mẫu logo của các thương hiệu danh tiếng với một góc nhìn khác để tìm ra bí ẩn đằng sau những hình ảnh quen thuộc.

1.      FedEx

 

Bạn có nhìn ra ý nghĩa đặc biệt nào ở logo của hãng vận tải nổi tiếng này không?

Nếu nhìn kỹ hơn, bạn có thể nhìn thấy một Mũi Tên, đó là khoảng không gian giữa 2 ký tự “E” và “X”. Mũi tên này tượng trưng cho tốc độ và độ chính xác - hai nguyên tắc chỉ đạo của FedEx. Thật thú vị phải không, khi đã nhìn thấy mũi tên này một lần, mọi người sẽ có thói quen ghi nhớ là luôn nhìn thấy điều đó trước tiên và mỗi khi họ nhìn vào biểu tượng FedEx.

2.      Hope for African Children Initiative

 

Đây là logo của một tổ chức cộng đồng chuyên giúp đỡ trẻ em châu Phi. Nếu bạn nhìn bao quát hơn bạn sẽ thấy khoảng không gian trắng chính là hình phác họa của lục địa châu Phi, bên cạnh đó là hình ảnh một đứa trẻ và một người lớn- tượng trưng cho sự hỗ trợ.

3.      Amazon

 

Thoạt nhìn, logo của Amazon dường như không giấu bất cứ điều gì đặc biệt. Tuy nhiên, nó được thiết kế để giúp chúng ta hiểu về triết lý của thương hiệu. Mũi tên màu vàng giống như một nụ cười, bởi vì Amazon muốn khách hàng của họ được hạnh phúc. Ngoài ra, mũi tên kết nối các chữ cái “A” và “Z”, ám chỉ rằng cửa hàng trực tuyến này có mọi thứ bạn cần.

4.      Unilever

 

Unilever chuyên sản xuất một số lượng lớn các sản phẩm đa dạng, và điều này được phản ánh ngay trong logo của họ. Mỗi chi tiết trên logo đều có ý nghĩa riêng. Ví dụ, trái tim biểu thị tình yêu, sự chăm sóc và phúc lợi, trong khi hình ảnh con chim tượng trưng cho tự do, giải phóng khỏi những việc vặt hàng ngày và hưởng thụ cuộc sống.

5.      Apple

 

Rob Janoff, người thiết kế logo Apple nổi tiếng cho biết quá trình hình thành biểu tượng “Quả táo cắn dỡ” như sau: "Tôi đã mua cả một bao táo, đặt chúng vào bát và vẽ phác thảo trong suốt một tuần và cố gắng đơn giản hóa các chi tiết. Trong quá trình sáng tạo, tôi đã cắn một trong những quả táo đó. Và vào chính thời khắc đó, tôi vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng “Bite” có vẻ rất giống với “Byte” - một thuật ngữ tính toán.” (Bite: hành động cắn; Byte: một đơn vị lưu trữ dữ liệu cho máy tính).

Ở giai đoạn trước, logo Apple đã sử dụng các thanh màu sặc sỡ, nhiều màu - để nhấn mạnh thực tế là công ty sản xuất máy tính với màn hình màu. Năm 1998, sau sự trở lại của Steve Jobs và sự ra đời của một thế hệ máy tính mới, Apple chuyển sang phiên bản đơn sắc cho đến ngày nay.

6.      Mercedes-Benz

 

Logo Mercedes-Benz tượng trưng cho sự tự tin của công ty về mức độ hoàn hảo của sản phẩm. Ngôi sao ba cánh đại diện cho sự vượt trội trong mọi môi trường - trên mặt đất, trong nước và trên không.

7.      Toblerone

 

Là công ty chuyên sản xuất sô cô la, có trụ sở tại thành phố Bern của Thụy Sĩ, nơi còn được biết đến với tên gọi “Thành phố gấu”. Đây là lý do tại sao công ty đã kết hợp hình bóng của một con gấu vào logo của họ, nếu không nhìn kỹ bạn sẽ khó có thể nhận ra chi tiết này.

8.      Baskin Robbins

 

Thương hiệu kem nổi tiếng và được yêu thích tại nhiều quốc gia. Logo này tưởng chừng đơn giản chỉ là sự kết hợp của 2 ký tự đầu tiên trong tên gọi của nhãn hàng. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng các phân đoạn màu hồng của chữ “B” và “R” tạo thành số 31. Điều này muốn nói đến số lượng hương vị mà kem Baskin Robbins tạo nên.

Thay lời kết,

Các thông điệp tìm ẩn trong Logo có lúc rất rõ ràng, đôi khi lại là sự lồng ghép vô cùng thú vị mà chỉ những khách hàng tinh tế mới có thể nhận ra. Còn bạn dưới góc nhìn của một nhà Thiết kế bạn nghĩ như thế nào về những logo này, bạn có tự nhận ra hết tất cả những thông điệp? Nếu bạn đang theo đuổi chuyên ngành Đồ họa và muốn phát triển  theo hướng Thiết kế bộ nhận dạng, khóa Kỹ thuật viên Thiết kế Đồ họa Nâng cao là dành cho bạn. Hãy để chúng tôi giúp bạn nắm vững tất cả các nguyên lý trong thiết kế và tạo nên Bộ nhận dạng thương hiệu đúng chuẩn.

 

Nguồn: Bright Side

Ngành Đồ họa – Trung tâm Tin học ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Hotline: 0914 251 119

>>> Xem thêm: [Thiết kế Đồ Họa] Phân biệt các kiểu thiết kế Logo

Tag: thiet ke do hoa; thiết kế đồ họa; thiet ke logo; thiết kế logo

ai
Trung Tâm Tin Học
ai
Trung Tâm Tin Học
Chào mừng bạn đến với Trung Tâm Tin Học.
Bạn đang cần hỗ trợ thông tin gì ạ? Hãy Chat ngay với chúng tôi nhé.