Những điều cần lưu ý để phát huy hiệu quả quảng cáo Adwords

ngày 16-03-2016

Giả sử rằng bạn là doanh nghiệp kinh doanh quần áo thời trang với 2 kênh phân phối chính là bán hàng tại cửa hàng và bán hàng trực tuyến. Thời gian trước, hoạt động kinh doanh của bạn khá hiệu quả mặc dù doanh thu biến động theo mùa. Doanh nghiệp bạn cũng đã thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông như băng rôn, quảng cáo báo, tờ rơi, phiếu ưu đãi giá.… để thu hút khách hàng.
 
Tuy nhiên, sau đó bạn bắt đầu nhận thấy rằng doanh số bán hàng đã giảm đi nhiều so với cùng kỳ năm trước. Sau khi hỏi thăm một số bạn bè và người quen, bạn được biết có một công cụ quảng cáo trực tuyến gọi là Google AdWords, vì vậy bạn quyết định nhảy vào cuộc và bắt đầu chiến dịch AdWords đầu tiên để quảng cáo công việc kinh doanh của bạn.
 
Sau tháng đầu tiên sử dụng AdWords, bạn thất vọng vì bạn không thấy doanh số bán hàng tăng như dự kiến. Do đó bạn quyết định dừng quảng cáo Adwords và kết luận rằng là quảng cáo Adwords không hiệu quả.

Chúng tôi đã từng có những khách hàng đưa ra quyết định tương tự như vậy, tức là khách hàng muốn rằng Adwords phải có hiệu quả ngay lập tức tương xứng với khoản đầu tư của họ. Tuy nhiên, đây là kênh quảng cáo kết hợp nhiều yếu tố nên để có hiệu quả, cần phải xem xét và cải tiến nhiều vấn đề. Chúng tôi đã thuyết phục các khách hàng này tiếp tục và cùng đồng hành để tìm hiểu, cải tiến và thiết lập các chiến dịch Google Adwords hiệu quả. Sau đây là các tình huống thực tế thường gặp khi doanh nghiệp bắt đầu với Google Adwords:
 
1. Quá cẩn trọng và bắt đầu Adwords với ngân sách rất nhỏ
 
Đây là tâm lý rất phổ biến, vì bạn chưa biết Adwords có hiệu quả không nên để chắc ăn, bạn quyết định sẽ bắt đầu Adwors với một ngân sách nhỏ, thử xem sao.
 
Điều này xem ra có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, bạn không nên dựa trên cảm tính mà phải có căn cứ trên quyết định của mình. Cơ sở ban đầu bạn cần cân nhắc là đơn giá trung bình cho mỗi click chuột (Avg. CPC) mà bạn phải trả trên từ khóa chính sẽ khoảng bao nhiêu? Nếu ngân sách bạn quá nhỏ, bạn sẽ hết ngay tiền mà không kịp tạo ra đủ lượng truy cập cần thiết cho việc bán hàng.
 
Ví dụ, bạn dự kiến ngân sách là 50.000 VNĐ/ngày, nhưng sau đó bạn biết rằng Avg CPC (Average Cost per click – Đơn giá trung bình của 1 nhấp chuột) để đạt được một vị trí trong top 3 Google là khoảng 7.000 VNĐ.
 
Như vậy, bạn có thể ước tính số lượng nhấp chuột mỗi ngày bạn có thể nhận được với ngân sách 50.000 là:
 
50.000 ÷ 7.000 = 7 Nhấp chuột
 
Điều này có nghĩa là ngân sách của bạn quá thấp, vì ngay cả khi 1 trong số 7 nhấp chuột tiềm năng của bạn biến thành một khách hàng thật sự thì tỷ lệ chuyển đổi lúc này là hơn 14,2%. Tỷ lệ này là không thể, đặc biệt trên chiến dịch mới.
 
Bạn cần xác định ngân sách phù hợp cho Chiến dịch của bạn, cho dù là chiến dịch mới.
 
Sau khi biết được Avg. CPC của các từ khóa chính và số nhấp chuột cần thiết để có thể bán được hàng bạn sẽ xác định ngân sách phù hợp cho chiến dịch của bạn.
 
Tỷ lệ chuyển đổi sẽ khác nhau ở các ngành nghề kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ước lượng bằng cách tính trung bình bao nhiêu khách hàng thực sự mua hàng của bạn trên tổng số bao nhiêu lượt khách hàng ghé website của bạn. Để có số liệu này bạn có thể nhờ bộ phận kỹ thuật web hoặc bằng công cụ Google Analytics (xem thêm Kiểm tra sức khỏe website). Nhưng chắc chắn tỷ lệ này khó có thể trên 10%.
 
Nếu bạn tính toán và thấy rằng trung bình khoảng 20 lần nhấp chuột sẽ có một khách mua hàng và Avg CPC là 7.000 thì lúc đó ngân sách thấp nhất bạn nên xem xét sẽ khoảng 140.000/ngày.
 
Nhấp chuột 20/ngày * Avg. CPCP 7.000 VNĐ = 140.000 VNĐ/ngày
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Lập kế hoạch từ khóa để ước tính lượt truy cập tiềm năng, CPC và lưu lượng truy cập đến chiến dịch của bạn trước khi quyết định ngân sách phù hợp cho chiến dịch.
 
Bạn có thể xem thêm chủ đề: Làm thế nào để xác định ngân sách phù hợp để bắt một chiến dịch AdWords mới
 
 

2. Bỏ qua mức độ cạnh tranh của từ khóa
 
Trong AdWords, mức độ cạnh tranh từ khóa rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định chiến lược và phương pháp tiếp cận khách hàng tốt nhất trong chiến dịch.
 
Giả sử trong trường hợp này, đối thủ cạnh tranh của bạn là các chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng bán quần áo thời trang nhưng quy mô lớn hơn bạn và có ngân sách quảng cáo hàng ngày cao hơn bạn. Như vậy thứ hạng mẫu quảng cáo của bạn sẽ bị giảm, mẫu quảng cáo của bạn sẽ có vị trí rất thấp và ít khách hàng có thể nhìn thấy được.
 
Đây là điều rất thường gặp với các doanh nghiệp nhỏ khi bắt đầu quảng cáo với AdWords.

Lúc này, nếu bạn không tăng ngân sách hoặc không nghiên cứu, tìm các từ khóa dài ít cạnh tranh hơn thì chiến dịch của bạn sẽ giống như một con cá nhỏ bơi trong một cái ao lớn với nhiều con cá mập đói.

 
3. Chưa đầu tư đủ mức để có website hiệu quả
 
Nếu bạn từng nghĩ website chỉ là kênh thông tin thứ yếu, chưa cần thiết để đầu tư nhưng bạn vẫn muốn thực hiện chiến dịch Adwords để thu hút khách hàng, tăng doanh số thì bạn sẽ lãng phí khoản đầu tư này.
 
Giả sử, bạn đã cài đặt chiến dịch rất tốt, mẫu quảng cáo bạn luôn ở top 3, giá click chuột trung bình và tỷ lệ nhấp chuột (CTR) tuyệt vời, từ khóa và quảng cáo của bạn nhắm trúng mục tiêu, có lượng truy cập đúng yêu cầu, nhưng bạn không có thêm khách hàng, vậy thì vấn đề là gì?
 
Trong rất nhiều trường hợp, vấn đề là ở chất lượng của trang web. Nếu trang web không gắn liền nội dung với mẫu quảng cáo, khó sử dụng với người dùng, sắp xếp thông tin không hợp lý, làm rối mắt người xem, nhất là quá trình đặt hàng phức tạp thì bạn sẽ không có chuyển đổi và không có khách hàng.
 
Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thiết kế lại trang web của bạn, đặt mình vào vị trí của khách hàng để đi xuyên suốt website, đi từ mẫu quảng cáo đến website thì như thế nào,… Bạn không phải bán những gì mình có mà là bán những gì khách hàng cần, nguyên tắc này phải được áp dụng ngay từ website của bạn. Khi bạn có đầu tư, nâng cao chất lượng website thì điểm chất lượng của từ khóa của bạn cũng sẽ tăng lên, và đây là một trong các yếu tố làm cho giá thầu nhấp chuột của bạn sẽ giảm và ngân sách của bạn sẽ hiệu quả hơn nữa.
 
Cải tiến – Cải tiến – Không ngừng cải tiến
 
Nếu bạn mới bắt đầu Adwords, bạn sẽ thấy nhiều vấn đề và thực sự không phải là một nhiệm vụ dễ dàng tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể thực hiện được.
 
Bạn nên thường xuyên giám sát, cải tiến chất lượng trang web, cải tiến các mẫu quảng cáo, nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa để chọn từ khóa tối ưu thì chắc chắn chiến dịch của bạn sẽ phát huy hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.


(Trung Tâm Tin Học ĐH Khoa Học Tự Nhiên)
 
ai
Trung Tâm Tin Học
ai
Trung Tâm Tin Học
Chào mừng bạn đến với Trung Tâm Tin Học.
Bạn đang cần hỗ trợ thông tin gì ạ? Hãy Chat ngay với chúng tôi nhé.