[Thiết Kế Đồ Họa] Phân biệt các kiểu thiết kế Logo

ngày 22-04-2021

Brand Mark: Hình ảnh mang tính biểu tượng

Về cơ bản, Brand Mark là kiểu Logo không sử dụng từ ngữ. Không cần thiết phải thể hiện ra tên của công ty mình với Brand Mark. Cố gắng để đơn giản mọi thứ khi làm việc với kiểu Logo này bởi vì hình ảnh sử dụng có thể xem như là biểu tượng đặc biệt cho công ty của bạn. Tránh thể hiện quá phức tạp, đa màu sắc, hoặc những đường kẻ nhỏ.

Có một vài phương pháp để bạn làm nên Brand Mark cho thương hiệu của bạn. Một trong số đó sử dụng hình ảnh đại diện trực quan cho lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. The World Wildlife Federation (Liên đoàn Động vật Hoang dã Thế giới) sử dụng hình ảnh một con gấu trúc làm đại diện cho sứ mệnh bảo vệ các loài động vật nguy cấp. Brand Mark của Ghostbusters là một con ma (Ghost) bị mắc kẹt đằng sau một biểu tượng cấm (một vòng tròn màu đỏ với đường gạch chéo qua nó), thể hiện rõ ràng nhất những gì thương hiệu muốn đề cập đến.

Một cách khác để làm Brand Mark là sử dụng một hình ảnh mà chính nó sẽ lưu lại tên thương hiệu trong tâm trí bạn. Logo của Apple khá đơn giản, 1 tông màu chủ đạo và rất dễ nhận biết trên toàn cầu. Bạn thấy một quả táo và bạn nghĩ về Apple - nhiệm vụ xem như hoàn thành. Logo của Target cũng ra đời theo cách tương tự với đường tròn đồng tâm màu đỏ và trắng tượng trưng cho mục tiêu (target). Logo Shell là một vỏ sò cách điệu với màu sắc tươi sáng đỏ và vàng gây sự thu hút.

Bởi vì Brand Mark không bao gồm tên công ty nên điều quan trọng là nó gợi lên được những phản ứng ngay từ khách hàng khi nhìn vào và thể hiện rõ ràng lĩnh vực ngành nghề của công ty bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa được thể hiện tốt nhất thông qua biểu tượng, bạn có thể muốn gán thêm tên doanh nghiệp vào Logo (xem thêm Word Mark).

Xa hơn nữa, Brand Mark có thể đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch lớn sau này của công ty bạn. Khi đó, bạn có thể sẽ cần một biểu tượng hay hình ảnh đi kèm với chiến dịch như vẫn phải mang dấu hiệu đặc biệt của công ty mình. Bạn có thể bắt gặp nó trên tay áo đồng phục của công ty.

Word Mark: Sự nhận thức thương hiệu

Word Mark đúng như tên gọi của nó là một biểu tượng có sử dụng từ ngữ trong đó. Với kiểu thiết kế Logo này, tên công ty hay thương hiệu của bạn được thể hiện ra một cách rõ ràng. Word Mark là cách hiệu quả để truyền bá tên thương hiệu của bạn, bởi vì các từ mà bạn muốn khách hàng nhớ đã được thể hiện ra trước mắt họ.

Trong cách thể hiện Word Mark, điều quan trọng là chọn một font chữ dễ dàng đọc được. Chỉ duy nhất một thương hiệu phá vỡ nguyên tắc này nhưng thành công. Logo hãng Disney nổi tiếng là khó đọc với chữ "D" trông giống như chữ "G" được lật đối xứng và chữ "y" có thể bị nhìn thành ra chữ "p".
Chơi Typography là cách thể hiện “tuyệt vời” đối với Word Mark, nhưng bạn cần dành thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng các chữ cái được thể hiện thành công thương hiệu của bạn. Coca-Cola sử dụng một dòng chảy như điểm nhất chính cho Logo của họ. Trong khi đó Facebook lại chọn Logo với kiểu dáng đẹp và đơn giản cùng font chữ Sans-serif.

Hãy nhớ rằng hiệu từ tập trung vào các từ chính nó, nhưng có thể dễ dàng bao gồm hình ảnh tinh tế khác. Logo FedEx có mũi tên giữa chữ "E" và "x" tạo một cảm giác tinh tế của chuyển động về phía trước. Subway sử dụng hình ảnh mũi tên tương đối tốt ở điểm bên dưới của chữ "S" và phía trên cùng của chữ "Y."

Màu sắc cũng vô cùng quan trọng trong cách thể hiện Word Mark. Thay đổi màu sắc có thể tác động lớn hơn so với việc thay đổi kiểu chữ. Hãy thử tưởng tượng logo Dell với màu đỏ, hoặc Virgin với màu xanh. Theo thời gian, khách hàng sẽ ngầm quy định màu sắc gắn liền với logo của bạn. Màu sắc khác nhau, kích động phản ứng tâm lý khác nhau từ người xem, từ phấn khích với màu đỏ tới hiệu quả với màu xanh. Nghiên cứu lựa chọn màu sắc kỹ lưỡng để đảm bảo bạn chọn đúng màu cho công ty của bạn. (Xem thêm ý nghĩa của màu sắc)

Letter Mark: Chữ viết tắt bắt mắt

Letter Mark sẽ cung cấp cho người xem một chút suy đoán về tên công ty, nhưng không thể ra hết toàn bộ. Letter Mark đặc biệt hiệu quả cho các công ty thường được gọi bằng tên viết tắt. Nhiều người thậm chí không biết rằng CNN là viết tắt của Cable News Network, hay The CW là sự kết hợp giữa CBS và Warner Brothers.

Nếu khách hàng thường biết đến công ty của bạn với tên viết tắt, đó sẽ là một tai hại nếu bạn không sử dụng lợi thế này vào trong Logo của mình mà Letter Mark là giải pháp hoàn hảo. Nó nhỏ gọn, súc tích, rất trực quan và dễ dàng cho người thiết kế xử lý. Thông thường, hình thức Letter Mark sẽ phổ biến ở các kênh truyền hình, một vài trường hợp khác bạn cũng thấy nó được sử dụng ở các công ty như 3M, EA hay HP.

Các ngành công nghiệp thời trang cũng sử dụng Letter Mark và đạt được thành công lớn. Hãy xem xét Logo của Louis Vuitton, một phần nổi bật của các dòng sản phẩm, biểu tượng này được lặp đi lặp lại trên tất cả các túi xách và phụ kiện của hãng. Letter Mark của Chanel thì mang lại cảm giác thanh lịch và dễ nhận biết. Letter Mark có thể truyền đạt một cảm giác tinh tế và sang trọng khi thiết kế một cách cẩn thận. Trong ngành công nghiệp thời trang, những biểu tượng thường xuất hiện trong màu đen cho tài liệu tiếp thị, nhưng có thể xuất hiện trong nhiều màu sắc khác trên sản phẩm và bao bì tùy vào xu hướng tại thời điểm đó.

Trong khi hầu hết các công ty đã sử dụng Letter Mark thường được gọi bằng những chữ cái viết tắt, ngành công nghiệp thời trang lại ngoại lệ cho quy tắc này. Sau tất cả, Louis Vuitton không được biết đến là "LV" và không ai gọi Chanel là "CC". Bài học rút ra là phải hiểu ngành công nghiệp của bạn. Hiểu cách mọi người sẽ đề cập đến doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn trong cuộc trò chuyện hàng ngày, và cách nó tương tác với Logo của bạn. Từ đó thiết kế ra hình ảnh có thể phát huy hết công dụng của nó.

Mặc dù Letter Mark rất linh hoạt nhưng có một số trường hợp nó sẽ không hoạt động. Nếu tên viết tắt của công ty bạn đánh vần như một từ không mong muốn, có lẽ bạn nên tránh loại Logo này. Hãy thử đọc Letter Mark của bạn như thể nó là một từ, và rồi đọc đơn lẻ theo từng chữ cái. Phân tích nó từ mọi góc độ, để từ đó bạn sẽ hiểu nó trông như thế nào đối với một khách hàng mới.

Bạn cũng nên tránh một số Letter Mark khiến doanh nghiệp của bạn trông giống như một công ty dễ nhận biết khác. Cụm từ Electronic Arts độc quyền với cách nói vắn tắt là "EA", do đó đừng cố sử dụng Letter Mark nếu công ty của bạn được đặt tên là Exceptional Athletics. Điều quan trọng là Letter Mark dùng để phân biệt thương hiệu của bạn, do đó chỉ nên lựa chọn hình thức này nếu các chữ cái đại diện cho tên thương hiệu của bạn tốt.

Combo Mark: tên thương hiệu thu nhỏ

Một cách thể hiện nhãn hiệu kết hợp cả chữ và hình ảnh. Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra một Combo Mark. Nó có tính năng hiển thị đầy đủ tên công ty của bạn, hoặc nó có thể sử dụng cả Brand Mark và Letter Mark. Tùy thuộc vào doanh nghiệp, bạn có thể sẽ muốn sở hữu một Combo Mark bên cạnh những kiểu thiết kế Logo khác. Reebok nhận ra trên chiếc giày không có tên của công ty nên Combo Mark (bao gồm cả biểu tượng và chữ) là một lựa chọn tốt hơn cho các chiến dịch tiếp thị.

Hầu hết các công ty lớn sử dụng kiểu Combo Mark cho Logo của họ. Đây là sự lựa chọn phổ biến nhất. Nó cho phép thể hiện sự sáng tạo thông qua các hình ảnh trong khi vẫn kết hợp tên doanh nghiệp hoặc tổ chức để không bỏ lỡ bất kỳ phần của thông điệp.

Hawaiian Airlines sử dụng Combo Mark với hình ảnh khuôn mặt của một người phụ nữ in bóng lên một chiếc lá cọ kèm theo một bông hoa trên mái tóc lập tức làm cho người xem liên tưởng đến một kỳ nghỉ miền nhiệt đới. Dòng chữ đơn giản "Hawaiian Airlines" bên dưới biểu tượng là một bổ sung tinh tế để lấy sự chú ý từ bạn và tạo cảm giác khao khát một chuyến du lịch đảo.

Trong khi đó Jearbear cho nhiều kết quả trên các công cụ tìm kiếm, tuy nhiên kết quả hiển thị đầu tiên lại không phải là trang web của một công ty nào đó mà chính xác là một trang thuộc từ điển Urban. Nó bao gồm hình ảnh một con gấu ôm đàn Ghi-ta làm thay đổi thông điệp và dễ dàng liên tưởng đến những gì liên quan đến âm nhạc.

Nhiều công ty đã truyền tải Combo Mark của họ rất chặt chẽ rằng tên và hình ảnh phải luôn đi đôi với nhau trong tâm trí khách hàng. Logo Pringles để lại trong tâm trí người dùng hình ảnh linh vật của thương hiệu. Logo Pizza Hut nhìn có vẻ chưa hoàn thiện nếu không có vật nhìn như mái nhà màu đỏ phía bên trên, và thật khó để nhìn thấy John Deere mà không liên tưởng đến những hình vuông màu vàng và xanh lá cây với hình ảnh một con nai đang phóng lên bên trong.

Combo Mark gần như có thể phù hợp cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Mặc dù đây là một trong những lựa chọn thiết kế phức tạp nhất, nhưng quan trọng là bạn vẫn giữ cho mọi thứ đơn giản. Kết hợp với hai hoặc ba màu sắc, giữ cho kiểu chữ đơn giản nếu bạn đang muốn sử dụng hình ảnh đính kèm theo chữ. Đừng quên kích thước Logo nhỏ gọn và cân nhắc nơi bạn sẽ đặt nó. Hãy xem xét nhu cầu doanh nghiệp của bạn một cách cẩn thận và bạn có thể thiết kế ra Combo Mark phù hợp một cách hoàn hảo.

Emblem: Sự kết hợp hình ảnh

Emblem nhìn có vẻ gần giống với Combo Mark nhất, trong đó có thể bao gồm cả Brand Mark, Word Mark hay Letter Mark. Hãy xem xét một vài ví dụ sau để giúp bạn phân biệt Emblem và Combo Mark.

Logo dạng Emblem bao gồm cà phê Starbucks, UPS, TGI Friday và NBA. Emblem được đặt trong một hình dạng duy nhất, thường là một vòng tròn hoặc biểu tượng trông như lá chắn. Một dạng Logo lí tưởng nếu dùng để thuê, khắc hay trạm trổ. Công ty xe như Ford và BMW sử dụng Emblem vì chúng rất dễ chạm trổ trên xe. Trong Emblem, các chữ cái (tên thương hiệu) được lồng ghép vào trong phần hình, chứ không phải ở bên cạnh, phía trên hoặc phía dưới nó như trường hợp của Combo Mark. Nếu không có các vòng tròn màu xanh lá cây, Logo của Starbucks có thể đã là 1 dạng Combo Mark với hình ảnh người phụ nữ ở trung tâm và từ "Starbucks Coffee" xung quanh nó. Tuy nhiên, việc bổ sung các vòng tròn màu xanh lá cây đã biến thiết kế trở thành dạng Emblem.

Emblem khá phức tạp hơn so với các dạng Logo khác nhưng nếu thiết kế đúng “chất”, nó trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho nhiều ứng dụng chuyên nghiệp.

Thay lời kết

Cho dù bạn đang làm tiếp thị cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp (start up) hoặc thay đổi nhãn hiệu một công ty đang hoạt động, bạn có thể nhận được rất nhiều lợi thế từ một biểu tượng tươi mới. Sử dụng hướng dẫn và chọn lọc thông tin để quyết định cái nào là đúng cho nhu cầu của bạn. 

Nguồn: thelogocompany.net

Ngành Đồ họa – Trung tâm Tin học ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

137E Nguyễn Chí Thanh P.9 Q.5, Tp.HCM

Hotline: 0914 251 119

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO