Marketing là lĩnh vực đòi hỏi những marketer phải luôn có cái nhìn mới, sự sáng tạo và có kế hoạch chi tiết, dự đoán được những thay đổi, và luôn đi đầu xu hướng trước so với đối thủ cạnh tranh. Internet Marketing hiện nay ngày càng thay đổi nhanh chóng cách thức tương tác, chia sẻ thông tin rộng rãi cho người dùng, và tạo nên sự ảnh hưởng sâu sắc trên thị trường. Trong những năm qua có một số xu hướng marketing đã trở nên ít phổ biến và thay vào đó là sự cải tiến cũng như sáng tạo thêm nhiều xu hướng Marketing Online để phù hợp với người dùng. Trong năm 2017 hứa hẹn là năm phát triển mạnh về xu hướng marketing cũng như sẽ cho ra mắt nhiều ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, cá nhân.
Cùng nhau tìm hiểu những xu hướng Marketing Online nào sẽ thống trị trong năm 2017 này nhé!
1.Video Live Streaming sẽ phổ biến hơn
Video Live Streaming ra đời nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về nội dung của người dùng mạng xã hội, ứng dụng này mang cho họ một cái nhìn mới về một thế giới hoặc sự kiện mà họ không thể tham gia. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của Internet và sự xuất hiện của các thiết bị di động, video trực tuyến đã trở thành một xu hướng riêng, với ngày càng nhiều ứng dụng và nền tảng cho một số chức năng của “live streaming”. Video trực tuyến đã có sự lan truyền rộng rãi trong năm nay như sự kiện “Buổi tranh luận của Tổng thống đã được truyền hình trực tuyến và thu hút hàng triệu người xem”. Trong năm 2017, hứa hẹn video Live Streaming sẽ được các doanh nghiệp áp dụng nhiều hơn trong hoạt động marketing của mình.
2.Chatbots
Chatbot cơ bản là sự tương tác giữa các doanh nghiệp với nhau và cũng hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh online. Những tiến bộ trong việc tạo ra những trí tuệ ảo và cài đặt lập trình cho phép chatbot trả lời tất cả truy vấn của khách hàng. Các câu trả lời có ý nghĩa và phù hợp với những câu hỏi từ người dùng bởi vì nó đều dựa vào số liệu và trí tuệ ảo để trả lời. Nếu bạn sở hữu một chiếc iPhone, bạn có sẵn một chatbot là Siri. Chatbot của Apple sẽ nhận dạng được giọng nói, và dựa vào những kịch bản định sẵn để trả lời các câu hỏi và các câu lệnh của người dùng.
Nhưng trong năm 2017, Chatbots được mong đợi ngày càng cải thiện và được sử dụng theo cách mới. Facebook đã đầu tư vào các ngành công nghiệp phát triển này, tung ra công cụ cho các doanh nghiệp và các nhà phát triển để xây dựng các chương trình nhắn tin cơ bản. Cho đến nay, các phương tiện truyền thông xã hội lớn đã tung ra 30.000 bots để cung cấp thông tin, cập nhật tin tức, đáp ứng cho người dùng và xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo. Trong tương lai, chatbot có thể thống trị hầu hết các ứng dụng nhắn tin và doanh nghiệp, cá nhân sẽ phụ thuộc vào sự phát triển thông minh nhân tạo này.
3.Ngày càng có nhiều công cụ phân tích dữ liệu trực quan
Dữ liệu rất quan trọng đối với những marketer. Các doanh nghiệp cần thông tin định lượng để xem khách hàng mua gì, khi nào, tại sao lại mua và thông điệp nào là hiệu quả nhất. Nhưng ngay cả các nhà phân tích cũng thường xuyên hiểu không chính xác về những dữ liệu, bộ não của chúng ta sẽ rất khó để thực hiện việc xử lý một lượng lớn các dữ liệu. Các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng các công cụ phân tích và nhu cầu ngày càng cao, hứa hẹn năm 2017 sẽ xuất hiện nhiều công cụ phân tích dữ liệu trực quan trên thị trường.
4.Video Content
Câu nói “Content is King” vẫn luôn đúng trong bất kỳ trường hợp nào. Trên các thiết bị di động nói riêng và các thiết bị khác nói chung nội dung video sẽ trở thành giá trị cốt yếu của một chiến dịch digital marketing. Nhưng ngày nay các thể loại content ảnh hưởng đến website đang dần thay đổi. Tuy nhiên, trong năm 2017, video content sẽ là xu hướng dẫn đầu. Hãy nhìn vào sự thành công của những trò chơi như Pokemon Go hứa hẹn sẽ chiếm lĩnh thực tế và tương tác ảo trong tương lai. Xu hướng video content đang bắt đầu chuyển sang hướng tự nhiên và chỉ ở dạng “chỉ dẫn”, vì người xem họ sẽ thích thú hơn khi tự mình tìm ra thông điệp ẩn chứa sau một quảng cáo nào đó. Trong thị trường cạnh tranh gay gắt ngày nay, nếu doanh nghiệp không kết hợp hình ảnh sắc sảo cùng với video quảng cáo chất lượng và đi kèm là nội dung giá trị, hữu ích cung cấp cho người xem thì họ sẽ dễ dàng bị đánh bại trên thị trường marketing đầy khốc liệt này.
5.AR (Augmented Reality) và VR (Virtual Reality)
AR và VR có lẽ là hai khái miệm còn khá mới mẻ đối với Digital Marketer, nhưng nhắc đến Pokemon Go và Google Dream- hai đại diện tiêu biểu nhất thì chắc các bạn có thể hình dung một phần về hai khái niệm này.
Người dùng hiện nay muốn trải nghiệm, hòa mình vào thế giới thực tế ảo. Tăng cường thực tế (AR) là sự tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với những thông tin ảo, tuy nhiên khác với VR, AR cho phép người dùng tương tác với cả nội dung ảo ngay trong đời thật, điển hình là Game Pokemon Go với những bản đồ hay vị trí của các Pokémon. Thực tế ảo (VR) là những ứng dụng VR sẽ đưa bạn vào một không gian ảo hoàn toàn không liên quan đến không gian thực. Bạn có thể cung cấp video 360 để làm người dùng cảm thấy như họ đang ở trong khoảnh khắc đó, hoặc tổ chức hội thảo live và hội thảo offline để có được sự tương tác với nhau. Điều quan trọng là cung cấp một mức độ tương tác để mọi người cảm thấy họ được tham gia một phần lớn vào thế giới thực tế ảo đó.
Hai xu hướng này trong thời gian đầu sẽ có nhiều sự đón nhận và cũng là sự mở ra những xu hướng quảng cáo mới, mang tính tương tác cao hơn với người dùng. Đặc biệt trong ngành Digital Marketing, hai xu hướng này sẽ mở ra một “làn sóng mới” trong những năm tiếp theo.
Với những xu hướng marketing online được dự đoán sẽ hot trong năm 2017, chắc chắn sẽ là những gợi ý hữu ích để bạn có thể đưa vào chiến dịch marketing cho doanh nghiệp của mình!