Watson Analytics - Công cụ “hô biến” dữ liệu thành thông tin hữu ích

ngày 28-03-2016

Cuối năm 2014, IBM trình làng Watson Analytics, một giải pháp phân tích dữ liệu chuyên nghiệp tự phục vụ trên công nghệ điện toán đám mây cho phép người dùng dễ dàng phân tích dữ liệu, khám phá “bí mật” đằng sau những con số, dự đoán xu hướng với các kết quả biểu đồ trực quan một cách nhanh chóng. 


Nếu hầu hết các dịch vụ, công cụ phân tích khác được thiết kế chủ yếu dành cho các chuyên gia phân tích dữ liệu thì Watson Analytics hướng đến các người dùng không chuyên. Đó là các nhà quản lý tiếp thị, bán hàng, chuyên viên tài chính, quản lý nguồn nhân lực và giám đốc công ty. Làm sao họ có thể sử dụng Watson Analytics để tự thực hiện các bước chuẩn bị dữ liệu cho đến phân tích dự đoán, quan sát “câu chuyện” dữ liệu một cách trực quan để có thể đưa ra các quyết định quan trọng. Hay nói cách khác với Watson Analytics, người dùng có thể biến dữ liệu thành thông tin hữu ích, khám phá được sức mạnh đằng sau những con số dễ dàng hơn. 

 
 
Hình dung ở vai trò quản lý kinh doanh, bạn muốn biết tình hình doanh thu theo địa bàn qua thời gian, sau đó lại muốn có thêm thông tin tình hình doanh thu theo địa bàn theo loại đại lý qua thời gian, hay bạn muốn phân tích theo chủng loại sản phẩm,… Có rất nhiều góc nhìn bạn muốn quan sát trên tình hình kinh doanh để có các quyết định như mở rộng thị trường, xác định sản phẩm mục tiêu, thời gian khuyến mãi phù hợp,… Thực tế ứng dụng CNTT hiện nay tại các DN có thể đáp ứng được yêu cầu cho việc ra quyết định như vậy không? Có thể, nhưng chỉ là một phần nào đó vì tất cả yêu cầu phân tích dữ liệu đó từ cấp quản lý đều phải được xác định trước một cách rõ ràng rồi sau đó được chuyển sang bộ phận tin học để thực hiện. Lúc này, nếu người quản lý muốn thay đổi góc nhìn, trục thời gian thì nhân viên kỹ thuật phải lập trình lại, tinh chỉnh báo cáo, kiểm tra rồi mới chuyển kết quả cho người quản lý khai thác. Như vậy, cấp quản lý không thể chủ động trong việc phân tích dữ liệu theo ý mình, họ chưa khai thác thật sự dữ liệu để có cơ sở hỗ trợ cho quyết định của họ. Tóm lại, việc phân tích dữ liệu hiện nay (i) quá phức tạp, (ii) khó tiếp cận, và (iii) yêu cầu cần có hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật CNTT. 
 
 
Với các tính năng của mình, Watson Analytics giúp cho các chuyên gia kinh doanh là những người không chuyên CNTT loại bỏ được rất nhiều rào cản CNTT và các lý thuyết  tính toán, xác suất thống kê, phân tích xu hướng… khó hiểu để có thể chủ động khai thác dữ liệu hơn. Ngoài ra, đặc điểm quan trọng của Watson Analytics là sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để tương tác với người dùng, giúp người dùng dễ dàng khám phá dữ liệu và phân tích xu hướng hơn. 
 

 

4 điểm khác biệt của Watson Analytics 


1. Tự-phục-vụ: Là người dùng doanh nghiệp, bạn có thể chủ động thực hiện các nhu cầu phân tích dữ liệu theo ý mình, chọn biểu đồ kết quả sao cho nổi bật ý muốn trình bày nhất, dự đoán được xu hướng với các bộ lọc dữ liệu phù hợp nhất. Watson Analytics với tính năng xoay góc nhìn, liên kết dữ liệu hiệu quả giữa các trục sẽ khiến bạn phát hiện ra những bất ngờ thú vị đằng sau những con số. Watson Analytics có khả năng gợi các câu hỏi mới trực tiếp trên dữ liệu và hướng người dùng đến các thông tin kinh doanh quan trọng.
2.  Giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên - Watson Analytics “giao tiếp” với người dùng theo ngôn ngữ của người làm kinh doanh, và người sử dụng chỉ đơn giản gõ vào những gì họ muốn thấy và có quan tâm. Sau đó WA sẽ tạo ra kết quả đó, giải thích tại sao điều này đã xảy ra và những gì có thể xảy ra theo cách gần với người làm kinh doanh nhất. Trên kết quả đó, bạn hoàn toàn có thể tương tương tác với các kết quả, tinh chỉnh các câu hỏi để có được bản chất của vấn đề.
3.  Trải nghiệm Business Analytics thống nhất trên hệ thống - Không giống như các công cụ phân tích riêng biệt hiện nay được thiết kế riêng cho mỗi lĩnh vực, Watson Analytics là một dịch vụ thống nhất, liền mạch, tập hợp toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp vào hệ thống trên công nghệ điện toán đám mây. Người làm quản lý chỉ cần xác định vấn đề và Watson Analytics sẽ giúp họ khám phá, dự đoán xu hướng, hình dung kết quả, tạo ra các báo cáo hoặc biểu đồ và chia sẻ dễ dàng với các đồng nghiệp, cấp quản lý. 
4.  Một số “Câu chuyện” sẵn sàng: Đó là những mẫu câu hỏi dẫn dắt người dùng đã có sẵn giúp bạn dễ dàng trải nghiệm quá trình phân tích của mình, viết tiếp câu chuyện theo cách của riêng của mình. Đó có thể là những câu hỏi liên quan đến các chiến dịch tiếp thị, phân tích chi phí, lợi nhuận trong bán hàng, các vấn đề liên quan đến nhân sự trong công ty. Tất cả là những ví dụ đã được tạo trước và dựa trên đó bạn có thể sử dụng để bước đầu tìm hiểu những gì bạn có thể làm, rồi khi đã thành thạo bạn có thể phân tích theo cách của riêng bạn.
 
Bạn đã muốn sử dụng, hãy thử tham khảo mức phí như sau:
 
 
Như vậy nếu dữ liệu không quá lớn với tổng kích thước dữ liệu của bạn dưới 500MB thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí. Bạn sẽ khám phá được nhiều bí mật đằng sau dữ liệu thô, rất hay và hữu ích thông qua công cụ này. 
 
 
Để thực hiện phân tích dữ liệu hiệu quả trên Watson Analytics, bạn cần có kiến thức về cơ sở dữ liệu cơ bản để thực hiện các thao tác tiền xử lý dữ liệu cần thiết. Nếu bạn quan tâm đến chuyên đề ngắn Phân tích dữ liệu dành cho người không chuyên với Watson Analytics, vui lòng liên hệ với chúng tôi (tuvan@csc.hcmus.edu.vn) để biết thêm thông tin chi tiết.
 
Trung Tâm Tin Học ĐH Khoa Học Tự Nhiên
 
ai
Trung Tâm Tin Học
ai
Trung Tâm Tin Học
Chào mừng bạn đến với Trung Tâm Tin Học.
Bạn đang cần hỗ trợ thông tin gì ạ? Hãy Chat ngay với chúng tôi nhé.