ngày 19-12-2017
Trong kỷ nguyên của kỹ thuật số, xu hướng Thiết kế đồ họa có thể “bốc hơi” nhanh như khi nó xuất hiện. Những gì đã và đang được ưa chuộng trong vài năm gần đây có thể hoàn toàn lỗi thời vào năm 2018. Bên cạnh đó một số xu hướng sẽ thách thức mọi thời gian, hoặc những cái cũ sẽ ra đi để nhường chỗ cho các thiết kế hiện đại hơn.
2018 được dự đoán là năm của “Thiết kế điên”, những trải nghiệm mới lạ và trí tưởng tượng độc đáo thậm chí “dị” có cơ hội thể hiện mình. Bạn sẽ nhìn thấy những thiết kế cực “chất” xung quanh bạn, bất ngờ này sẽ nối tiếp bất ngờ khác. Vậy đó có thể là gì? Hãy dành vài phút để xem qua những xu hướng Thiết kế được dự đoán dẫn đầu trong năm 2018 này nhé!
Hình ảnh bị hỏng, hiệu ứng gây “nhiễu” trên hình ảnh, đã là một trong những xu hướng phổ biến nhất trong thời gian gần đây. Những gì đã từng gây phiền nhiễu cho người xem giờ đây được vận dụng như một điểm nhấn trong thiết kế.
Với những người hâm mộ dòng phim kinh dị chắc hẳn đã quá quen thuộc với hiệu ứng này. Năm 2018 sẽ là năm mà các thiết kế với những hình ảnh cố tình bị làm hỏng được ứng dụng nhiều và trở nên phổ biến.
Các nhà Thiết kế đồ họa đương đại đã bị ám ảnh bởi "nghệ thuật phá hủy". Mọi hiệu ứng bao gồm bắn tung tóe, xước, xé, phá vỡ hoặc bất kỳ hình thức phá hoại thẩm mỹ nào của một tác phẩm được coi là hiện đại vào năm 2018.
Sử dụng nhiều lớp màu trên một thiết kế hiện là hiệu ứng được sử dụng rộng rãi. Kỹ thuật này cho phép các nhà thiết kế tạo ra ảo giác tuyệt vời cho thiết kế. Cảm giác như thời gian trôi chậm lại, ảo giác, thực tế méo mó ... tất cả đều tạo được ảnh hưởng nhất định đến người xem khiến cho hiệu ứng “Color Channels” được dự báo là một trong những xu hướng Thiết kế đồ họa hàng đầu năm 2018.
Có thể nói năm 2018 là năm của Kỹ thuật “Kép” – “Double”. Kỹ thuật lồng ghép nhiều hình ảnh đối tượng vào cùng một thiết kế trở nên thịnh hành trở lại. Mặc dù kỹ thuật này đã bị các Designer lãng quên trong một thời gian, chắc chắn sự gia tăng của thiết kế phơi sáng gấp đôi sẽ gây ngạc nhiên cho người xem. Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời.
Xu hướng này là một sự kết hợp từ Double Exposure và Duotone- hiệu ứng chữ hai tông, cộng với việc sử dụng các lớp màu. Tóm lại, sự kết hợp giữa 2 kỹ thuật này gây ấn tượng bằng cách tăng gấp đôi hình ảnh hoặc sử dụng hai hình ảnh chồng chéo nhau trong màu đơn sắc. Bằng cách này, nhà thiết kế đạt được một hiệu ứng được gọi một cách mỹ miều là “thời gian dùng lại”.
Một "Double…" khác trong xu hướng Thiết kế đồ họa năm 2018 là Double Light- ánh sáng đôi. Hiệu ứng này biến đổi các thiết kế đơn giản thành những sắc thái mới mẻ, hiện đại. Ánh sáng đôi là hiệu ứng sử dụng hai nguồn ánh sáng thực sự, hoặc chia kênh màu để tạo điểm nhấn cho thiết kế. Dưới đây là một số ví dụ về xu hướng này.
Sáng tạo với Typography là một trong yếu tố chủ đạo cho xu hướng thiết kế đồ họa 2018. Trên thực tế, xu hướng này đã dẫn đầu trong nhiều năm qua và nó được dự báo sẽ không đi xuống trong thời gian sắp tới, ít nhất là trong năm 2018.
Khi nói đến kỹ thuật này, trí tưởng tượng chính là tài sản lớn nhất của bạn. Sáng tạo kiểu chữ có thể được kết hợp với các kỹ thuật khác hoặc chỉ cần duy nhất 1 kỹ thuật đó thôi là đủ. Cùng xem các tác phẩm ấn tượng đến từ Nghệ thuật chữ nhé.
Nghệ thuật cắt chữ là một xu hướng “Hot”trong năm 2017 và dự đoán vẫn cực kỳ thu hút vào năm 2018. Kỹ thuật này xoá một phần của các chữ cái nhưng vẫn giữ được tính dễ đọc của chúng, đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo và tính chuyên nghiệp.
Nghệ thuật chữ hỗn loạn, là một trong những xu hướng hàng đầu của năm 2017. Và sang năm 2018, xu hướng này dường như đang phát triển và ngày càng “hỗn loạn” hơn. Nói cách khác, kỹ thuật này nói "Không" với các liên kết lẫn nhau và "Có" với thứ tự thông thường của chữ cái và từ.
Xu hướng Thiết kế đồ họa hiện đại là những ký tự Text tương tác chặt chẽ với các yếu tố khác của tác phẩm. Hiệu quả đạt được là: các chữ cái biến thành các đối tượng thực tế. Cùng xem một số tác phẩm sau để hiểu rõ về nghệ thuật chữ này.
Negative Space tạo ra không gian "trống rỗng" trong thiết kế tạo thành một hình dạng đặc biệt nhất định. Kỹ thuật này được áp dụng phổ biến trong các thiết kế gần đây và luôn được đánh giá là một trong những xu hướng dẫn đầu.
Sự kết hợp giữa Negative Space và Typography tạo nên một góc nhìn khác trong thiết kế.
Màu sắc tươi sáng kết hợp với chất liệu 3D là được đánh giá sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trong năm 2018. Với rất nhiều xu hướng thiết kế đồ họa đang cạnh tranh nhau để chiếm các vị trí dẫn đầu, thiết kế sử dụng màu sắc tươi sáng chắc chắn nằm ở đầu bảng xếp hạng. Tại sao chúng tôi khẳng định điều này? Vì hầu hết các khách hàng đều yêu cầu rằng: "Hãy làm cho sản phẩm của tôi nổi bật hơn!"
Chúng tôi cũng đánh cược rằng đây cũng sẽ là một trong số những xu hướng Thiết kế Đồ họa năm 2019. Hãy cùng xem qua một số thiết kế theo trường phái này nhé!
Gần đây, có sự xuất hiện của ngày càng nhiều các thiết kế sử dụng cùng một màu nền với sản phẩm chính khi trình bày. Sản phẩm "bật lên" nhờ khối lượng được tạo ra bởi kỹ thuật 3D. Nó thực sự trông khá bắt mắt, và dĩ nhiên đây cũng là một xu hướng cần được xem xét trong năm 2018 này.
Là một bổ sung cho màu sắc tươi sáng, các yếu tố kim loại bước vào thế giới của thiết kế đồ họa để tạo ra hiệu ứng "Wow". Thường kết hợp với các xu hướng Hot khác như kỹ thuật 3D và Typography.
Khi Instagram đổi Logo vào năm 2016 thành một Gradient đầy màu sắc, không ai nghĩ rằng xu hướng này sẽ trở lại và phát triển. Đó chỉ là sự khởi đầu của sự trỗi dậy, chúng ta đang và sẽ nhìn thấy nhiều hơn và nhiều hơn nữa các thiết kế ứng dụng Gradient đầy màu sắc.
Các hình minh hoạ được vẽ tay tạo nên một làn sóng phổ biến. Mỗi thiết kế đều là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bằng tài năng và trí tưởng tượng của người Thiết kế. Đây là lý do tại sao hình minh họa không bao giờ bị nhàm chán.
Khi nói đến Thiết kế Đồ hoạ, hình minh họa luôn mang lại một cảm giác đặc biệt độc đáo. Năm 2018 hình minh họa được dự đoán được thể hiện thôn qua sự kết hợp với các xu hướng thiết kế Đồ họa khác như Negative Space, hiệu ứng 3D, xu hướng “Double…” và còn hơn thế nữa.
Một xu hướng thú vị cho năm 2018 là kết hợp các bức ảnh với bản vẽ kỹ thuật số. Kỹ thuật này làm tăng ảnh hưởng của bức ảnh và làm cho các tác phẩm thêm một cái nhìn sắc nét. Đối với các nhãn hàng một khi việc sử dụng hình ảnh thông thường đã trở nên nhàm chán thì xu hướng này là một hướng đi đúng đắn để trải nghiệm.
Một trong những xu hướng thiết kế đồ họa 2018 mới nhất là minh hoạ bằng giấy. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy trong thực tế, xu hướng này đang nhanh chóng chiếm được cảm tình của người xem. Hình minh họa bằng giấy mô tả lại các tác phẩm được làm từ nhiều lớp giấy khác nhau, vừa tạo được chiều sâu của thiết kế vừa là điểm nhấn của toàn bộ tác phẩm.
Hy vọng những dự báo trên phần nào giúp bạn có cái nhìn “Toàn cảnh” về xu hướng Thiết kế trong năm tới, bắt kịp trào lưu “bung xõa” hết mình chính là những gì Designer cần trong Kỷ nguyên số này.
Nguồn: Graphic Mama Blog
Ngành Đồ họa – Trung tâm Tin học ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM
Hotline: 0914 251 119
Xem thêm: [Thiết kế Đồ Họa] Tổng hợp những kiến thức hữu ích trong Illustratror
Tag: Dự đoán xu hướng Thiết kế Đồ Họa 2018; học thiết kế; xu hướng; 2018; học đồ họa; typography; negative space; double; minh họa