ngày 05-12-2024
Thiết kế đồ hoạ luôn là một lĩnh vực năng động, không ngừng phát triển dưới tác động của công nghệ, văn hoá và thẩm mỹ. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy màu sắc và sáng tạo cho giới thiết kế, với những đổi mới táo bạo và phong cách mới mẻ.
Những công nghệ mới, xu hướng văn hoá và nhu cầu của thị trường đang tạo nên một bức tranh hoàn toàn mới, nơi mà các designer không chỉ là nhà sáng tạo, mà còn là người kể chuyện.
Cho dù bạn đang học thiết kế, mới “chân ướt chân ráo” vào nghề hay một designer dày dặn kinh nghiệm, việc nắm bắt những xu hướng thiết kế sẽ giúp bạn dễ dàng đáp ứng nhu cầu khách hàng và nâng tầm dự án.
Trí tuệ nhân tạo đang thực sự cách mạng hoá ngành thiết kế đồ hoạ. Với các bản cập nhật, tích hợp các tính năng A.I vào các công cụ thiết kế chuyên nghiệp. A.I đã chính thức trở thành người bạn đồng hành của nhà thiết kế. Các công cụ quen thuộc như MidJourney và Adobe Firefly đang đơn giản hóa những nhiệm vụ tốn thời gian trong quy trình thiết kế của bạn, như tạo hình ảnh, chỉnh sửa màu sắc và gợi ý bố cục.
Thay vì thay thế sự sáng tạo của con người, A.I hoạt động như một trợ lý thực thụ, cho phép các nhà thiết kế tập trung nhiều hơn vào việc đổi mới và mất ít thời gian hơn vào các hoạt động theo thói quen.
Hãy thử kết hợp A.I vào quy trình thiết kế của bạn để tăng hiệu quả sáng tạo.
Thời đại của chủ nghĩa tối giản đang nhường chỗ cho một phiên bản táo bạo và biểu cảm hơn: Chủ nghĩa tối đa- Maximalism. Các nhà thiết kế đang dần trở lại với những màu sắc sống động, hình ảnh nhiều lớp và kiểu chữ ấn tượng để thu hút sự chú ý trong một không gian kỹ thuật số. Vào năm 2025, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những thiết kế mang cá tính mạnh và đậm đà bản sắc.
Phong cách này rất phù hợp để kể chuyện và truyền tải cảm xúc, đặc biệt trong các dự án nhận diện thương hiệu đòi hỏi sự thu hút lớn từ người dùng.
Hãy thử nghiệm xếp lớp các yếu tố, sử dụng màu sắc tương phản và typography mạnh mẽ, thể hiện “gu” của bạn ngay trên thiết kế.
Hình ảnh tĩnh đang trở nên lỗi thời khi đồ họa chuyển động dần thống trị các nền tảng. Từ những bài đăng trên mạng xã hội được hoạt hình hóa đến các video ngắn trên các nền tảng, chuyển động giữ cho người dùng ở lại trang lâu hơn. Xu hướng này rất phù hợp cho việc kể chuyện và tạo ra những trải nghiệm thương hiệu đáng nhớ. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của một hiệu ứng hover tinh tế hay một đoạn diễn hoạt nhỏ hấp dẫn trong chiến lược quảng bá của bạn.
Các thiết kế tương tác, động được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Đồ hoạ chuyển động đang dẫn đầu xu thế lúc này.
Thêm sinh khí cho thiết kế bằng các yếu tố chuyển động với Adobe After Effect, thiết kế của bạn sẽ có hồn hơn rất nhiều.
Khi công nghệ AR và VR trở nên phổ biến, các yếu tố 3D đang định hình lại trải nghiệm người dùng trên các ứng dụng và trang web. Hãy tưởng tượng những nút bấm sống động hoặc những bản xem trước sản phẩm hấp dẫn trên các trang thương mại điện tử. Những trải nghiệm cảm nhận này không chỉ thu hút người dùng mà còn nâng cao mức độ tương tác và chuyển đổi.
Học cách nâng cấp các yếu tố UX bằng hiệu ứng 3D sẽ là bước đi phù hợp cho bạn.
Source: Giulio Cuscito - Dribbble
Retro-futurism kết hợp hoài niệm với hiện đại, mang đến những thiết kế kết hợp bảng màu neon, lưới pixel và hiệu ứng glitch với thẩm mỹ đương đại. Xu hướng này khai thác nỗi khao khát về quá khứ trong khi cung cấp hình ảnh tiên tiến của tương lai. Đây là một cách độc đáo để kết nối với khán giả qua các thế hệ.
Sự kết hợp giữa hoài cổ, đơn giản đương đại, tạo nên những biểu hiện nghệ thuật mới mẻ, độc đáo.
Bao bì thân thiện với môi trường chỉ là một phần nhỏ trong xu hướng lớn này, nhưng đây sẽ là điểm dễ thấy nhất. Các thương hiệu ngày càng chú trọng đến thiết kế bền vững, với mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, thông qua chính sản phẩn hoặc các hoạt động hỗ trợ xã hội. Những thiết kế sử dụng tông màu xanh lá, kết cấu tự nhiên, và họa tiết gần gũi với thiên nhiên không chỉ làm đẹp sản phẩm mà còn truyền tải thông điệp về sự cam kết với môi trường. Từ hình ảnh đến chất liệu đều mang hơi hướng gần gủi thiên nhiên, điều này không chỉ giúp bảo vệ hành tinh mà còn tạo sự gắn kết với nhóm người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề sinh thái.
Bắt đầu bằng việc sử dụng tone màu đất, kết cấu tự nhiên để truyền tải thông điệp sinh thái, với thiết kế bao bì bạn hãy ưu tiên các chất liệu có thể tái chế.
Micro-interactions là những hoạt ảnh tinh tế tạo ra trải nghiệm người dùng thú vị, như một nút bấm sáng lên khi di chuột qua hoặc một thanh tiến trình hoạt ảnh mượt mà. Những khoảnh khắc nhỏ này, để lại ấn tượng lâu dài và làm cho các tương tác của người dùng trở nên thú vị hơn. Năm 2025 tập trung vào việc tạo ra các giao diện theo hướng người dùng là trọng tâm, thông qua các vi tương tác - những hiệu ứng hoặc animation nhỏ nhưng tinh tế giúp nâng cao trải nghiệm số.
Bạn hãy thử khám phá cách các vi tương tác có thể tối ưu hóa và làm sinh động trải nghiệm người dùng như hiệu ứng hover nút bấm, thao tác vuốt trực quan, hay thanh tiến trình cá tính.
Sourrce: Anton Skvortsov
Những thiết kế trừu tượng đầy màu sắc và họa tiết hình học vui nhộn đang trở thành xu hướng nổi bật trong không gian kỹ thuật số. Sự linh hoạt và thu hút thị giác của chúng giúp phá vỡ cảm giác đơn điệu trong bố cục, mang lại trải nghiệm mới mẻ và hiện đại. Dù xuất hiện trên website, ứng dụng, hay bao bì sản phẩm, những họa tiết này không chỉ làm đẹp mà còn thổi hồn nghệ thuật đương đại vào hình ảnh quen thuộc hàng ngày.
Thử nghiệm với các yếu tố hình học và khái niệm trừu tượng chưa bao giờ lỗi mốt, hãy thử trên thiết kế poster hay dự án bao bì sản phẩm mà bạn đang thực hiện nhé!
Thiết kế phản ánh sự đa dạng và khả năng tiếp cận đang trở thành yếu tố cơ bản của đồ hoạ hiện đại. Thiết kế phải đảm bảo rằng hình ảnh và giao diện thân thiện với người dùng có nhu cầu đa dạng, thể hiện mong muốn đại chúng, tôn trọng và tương thích với các nền văn hóa. Bạn cần thiết kế tập trung vào các kỹ thuật dễ tiếp cận đại chúng như typography dễ đọc, thiết kế phù hợp với độ tương phản màu.
Năm 2025, cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở việc gọi tên bạn trong email, mà sẽ tạo nên những trải nghiệm thiết kế "đo ni đóng giày" cho từng người dùng. Hãy hình dung các trang web tự điều chỉnh bố cục theo sở thích của bạn, hay ứng dụng mang đến nội dung phù hợp nhất ngay khi bạn mở lên. Xu hướng này kết hợp sức mạnh của dữ liệu người dùng với sự sáng tạo trong thiết kế, không chỉ tăng cường sự tương tác mà còn xây dựng kết nối cảm xúc mạnh mẽ hơn giữa thương hiệu và người dùng.
Công nghệ AI đang biến đổi việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị thông qua khả năng điều chỉnh nội dung cho từng đối tượng cụ thể, và bạn có thể mang lại cho mỗi người dùng những trải nghiệm “vừa ý”.
Năm 2025, lĩnh vực thiết kế đồ họa được dự đoán sẽ bùng nổ với những xu hướng kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và tư duy sáng tạo. Với sự kết hợp của A.I, đồ họa chuyển động, thiết kế thân thiện môi trường, tất cả đang tạo nên một bức tranh sống động, đầy cảm hứng hơn bao giờ hết.
Nếu bạn là một designer hoặc sinh viên đam mê sáng tạo, đây chính là cơ hội vàng để bứt phá! Hãy không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng và sẵn sàng đón đầu những thay đổi. Trung tâm Tin học nơi cung cấp các khóa học thiết kế với lộ trình bài bản từ cơ bản đến nâng cao, bao gồm cả thiết kế đồ họa chuyển động, 3D…, sẽ là người bạn đồng hành cùng bạn vững bước tương lai.
Hãy liên hệ ngay với chúng mình để được hỗ trợ thông tin về các khóa học phù hợp bạn nhé! Zalo/ Hotline 0914251119.
Nguồn tham khảo: Adaminsights / Piktochart
Trung Tâm Tin Học Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM