[Thiết Kế Website] Lựa chọn bảng màu cho Website (Phần 1)

ngày 20-09-2017

Chọn bảng màu cho Thiết kế Website luôn là một vấn đề cực kì khó khăn, nếu bạn không tự tin về khả năng phối hợp màu sắc, hoặc bạn cảm thấy bản thân chưa phải là một designer chuyên nghiệp.

Hàng loạt những câu hỏi sẽ được đặt ra khi bạn muốn lựa chọn bảng màu cho website của mình.

“Nên sử dụng màu gì cho logo hoặc tiêu đề website?”

“Làm thế nào để chọn ra những màu có thể kết hợp và bổ sung cho nhau?”

“Phần nào của một website cần sử dụng màu sắc ?”

Chọn lựa và pha trộn màu sắc có thể là một trò chơi khó nhằn đấy .

Và kết quả là bạn sẽ có một website hài hòa màu sắc hay một trang web theo trường phái “kỳ lạ” như một bộ phim kinh dị.

Nếu bạn cố tình tránh một màu nào đó, trang web của bạn có thể sẽ kém thú vị và dễ dàng trôi vào lãng quên. Nếu bạn sử dụng quá nhiều màu sắc, có nguy cơ bạn sẽ tạo ra một mớ hỗn tạp.

Bên cạnh việc làm thế nào để chọn ra các mẫu thiết kế phù hợp, học cách sử dụng màu sắc là một trong những thách thức lớn nhất mà người thiết kế web phải đối mặt. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn không có một năng khiếu thiên bẩm nào về màu sắc và thiết kế.

Nếu như bạn vẫn đang phân vân và chưa biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào để chọn được màu sắc phù hợp cho website của mình, bài viết này sẽ rất hữu ích với bạn.

Việc sử dụng màu sắc sẽ trở nên đơn giản hơn một khi bạn biết và hiểu rõ các bước phải thực hiện.

Hiểu được điều đó, chúng tôi chia sẻ với bạn một số gợi ý để giúp bạn từng bước chọn được màu sắc chủ đạo phù hợp:

1/ Chọn màu sắc chủ đạo phù hợp với trang web và thương hiệu của bạn.

2/ Sử dụng màu bổ túc để tạo ra bảng màu hoàn hảo.

3/ Chọn màu nền phù hợp.

4/ Sử dụng màu sắc cho từng vị trí phù hợp trên website.

Giờ thì bắt đầu tìm hiểu nào!

Màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến website của bạn và việc nhận diện thương hiệu của bạn.

Khi tôi hỏi bạn nghĩ gì về Coca-Cola, điều đầu tiên nhảy vào tâm trí của bạn là gì ?

Có phải là hình ảnh một chai Coca-Cola ướp lạnh nghi ngút khói. Sau đó là hình ảnh logo với vòng tròn đỏ với dòng chữ Coca-Cola như dải băng uốn lượn.

Thật rất khó để nghĩ về Coca-Cola mà không nhớ đến Màu đỏ đặc trưng. Màu đỏ là một trong những yếu tố góp phần nhận diện thương hiệu của nhãn hàng nước giải khát nổi tiếng này.

Bạn có biết việc Coca-Cola sử dụng Màu đỏ làm màu sắc chủ đạo cho thương hiệu của họ không phải là một sự tình cờ?

Màu đỏ giúp Coca-Cola thể hiện hai mục đích quan trọng:

# 1. Năng lượng tỏa ra từ sắc đỏ giúp Coca-Cola nổi bật hơn so với các đối thủ khác khi cùng xuất hiện trên một kệ hàng.

# 2. Mỗi màu sắc tạo nên một cảm xúc khác nhau. Với màu đỏ, nó mang lại cho người nhìn cảm giác phấn khích, táo bạo, tình yêu và niềm đam mê. Đây chính xác là những cảm xúc mà Coca-Cola muốn bạn cảm nhận từ sản phẩm nước giải khát của họ.

Khi bạn chọn được màu sắc phù hợp với trang web của bạn, bạn đang làm được nhiều hơn việc chỉ làm cho phần layout thêm hấp dẫn. Thực tế, bạn đang tạo ra một thương hiệu dễ nhớ trong lòng khách hàng.

85% người mua hàng cho biết màu sắc quyết định lý do họ chọn mua một sản phẩm

80% là tỷ lệ gia tăng nhận biết của thương hiệu khi có màu sắc chủ đạo đánh đúng tâm lý người tiêu dùng.

Chắc rằng bạn đang nghĩ: "Wow, màu sắc giống như ảo thuật! Tại sao không tận dụng triệt để lợi ích của nó để quảng bá thương hiệu? "

Vâng, bởi vì hầu hết mọi người không biết làm thế nào?

Vì vậy, ngay sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để bạn chọn ra màu sắc chủ đạo cho website.

1. Chọn màu sắc chủ đạo

Lựa chọn màu chủ đạo- hay màu sắc thương hiệu, giống như việc Coca-Cola chọn màu đỏ để thể hiện sự bùng cháy đầy năng lượng.

Màu sắc này giúp người xem cảm nhận rõ nét những gì mà trang web của bạn muốn truyền tải, cũng như thông điệp về niềm đam mê, hứng thú, sự táo bạo và tình yêu của Coca-Cola.

Nếu bạn đã có sẵn một cái logo, thì hãy chắc rằng một trong những màu sắc chính của logo là màu chủ đạo của website. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa chọn được màu sắc chủ đạo cho thương hiệu, một số gợi ý sau có thể giúp bạn.

1.1. Ý nghĩa của màu sắc:

Các công ty lớn không bao giờ chọn màu chủ đạo cho thương hiệu của họ một cách tình cờ. Việc lựa chọn dựa trên một chiến lược rõ ràng, là một phần của việc định hình và quảng bá thương hiệu.

Các màu sắc khác nhau có khả năng tác động vào suy nghĩ của từng đối tượng khác nhau, và thậm chí có thể làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Bạn cũng có thể chọn lựa sử dụng màu sắc nào phụ thuộc vào mục đích sản phẩm, việc lựa chọn màu sắc giúp hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Hiểu về ý nghĩa của màu sắc không bao giờ là thừa, nó giúp bạn dễ dàng lựa chọn màu sắc chủ đạo hoàn hảo cho thương hiệu của mình. Hãy xem màu sắc nào là phù hợp nhất với thương hiệu cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải nhé!

Xem thêm: [Infographic] Cảm xúc của màu sắc

Giờ đây, khi bạn đã có ý nghĩa của từng màu, nhưng chưa biết chọn màu nào cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn, hoặc bạn vẫn muốn biết cảm nhận của khách hàng như thế nào khi truy cập trang web của bạn?

Bạn vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn về lựa chọn của mình, bạn nên dành thời gian xem xét lần nữa thương hiệu của mình, hoặc đối tượng khách hàng mà thương hiệu muốn nhắm tới là ai?

Có phải bạn đang cố gắng để thu hút khách hàng trẻ- những người đầy năng lượng? Hoặc cá nhân nào đó với mức thu nhập cao hơn?

Sản phẩm hay dịch vụ của bạn phù hợp với nam hay nữ? Hay nó thích hợp với một nhóm tuổi nhất định nào đó hơn?

Không phải tất cả màu sắc đều phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ, nếu bạn đang bán thảm tập yoga, sử dụng màu tím (sự giàu có,thủy chung) hoặc đen (óng ánh, sang trọng) có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể xem xét việc sử dụng màu xanh lá cây (sức khỏe, sự yên tĩnh), xám (đơn giản, bình thản), màu xanh (hòa bình, bình thản) hoặc thậm chí màu đỏ (đam mê, năng lượng).

1.2. Điểm khác biệt giữa các chàng trai và cô gái là gì? Sự khác biệt giữa họ trong việc chọn lựa màu sắc như thế nào?

Lẽ thường, những người khác nhau sẽ bị thu hút vào những dạng màu sắc khác nhau. Vậy bạn có biết nam và nữ thường bị thu hút bởi những màu sắc nào không? Đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hay website của bạn nhắm tới là ai? Nam hay nữ? Hay cả hai?

Bằng cách sử dụng kết hợp màu sắc được ưa chuộng bởi nam, nữ, hoặc cả hai, bạn có thể làm thay đổi nhận thức của họ về thương hiệu của bạn.

Ví dụ, dựa trên các nghiên cứu, bạn có thể thấy rằng cả nam giới và nữ giới đều thích tone màu xanh và màu xanh lá cây.

Cả hai giới tính trên đều không thích màu cam và nâu. Vì vậy, nếu bạn đang nhắm mục tiêu cả hai giới, các nghiên cứu nói rằng sẽ khá là phù hợp nếu bạn chọn màu xanh dương hoặc xanh lá làm màu sắc chủ đạo cho thương hiệu của mình.

Đây là một lựa chọn thông minh và hữu ích! Và bây giờ, chuyển sang bước tiếp theo.

Cách mà bạn sử dụng màu sắc chủ đạo cho thương hiệu hoặc websites của bạn có thể tạo ra sự ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng mục tiêu.

Có thể giải thích ngắn gọn như sau:

Rất nhiều khách hàng chọn mua sản phẩm hay dịch vụ chỉ là sự vô thức muốn mua do đã có ý niệm cá nhân về sản phẩm đó hoặc do nhìn thấy từ một người khác. Nhìn thấy một người nào đó xuống phố với một cái túi hàng hiệu đắt tiền, hoặc nhìn thấy đâu đó trong một quán cà phê, hay trong một phòng chờ sang trọng, tất cả mọi việc đều diễn ra một cách lặng lẽ, nhưng lại hình thành những nhận thức nhất định ở người tiêu dùng.

Rất nhiều những quyết định cá nhân phản ánh cảm nhận của chính họ về vấn đề, và cái họ muốn người khác nhìn thấy ở họ.

Vì vậy, nếu bạn muốn thu hút những người đồng điệu với thiên nhiên và sự thanh bình, hãy sử dụng màu xanh lá cây. Nếu bạn muốn thu hút những người muốn thể hiện sự trẻ trung hay lạc quan, hãy thử màu vàng. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn muốn được mạnh mẽ hay sang trọng, hãy thử màu đen.

Rất nhiều những yếu tố tâm lý tồn tại, và nó thật sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu.

1.3. Làm sao để sử dụng màu sắc trên website một cách hợp lý?

Bây giờ bạn đã có một màu chủ đạo, bạn muốn sử dụng màu sắc này ở các vị trí nào trên trang web của bạn. Màu sắc thường thu hút rất nhiều sự chú ý, do đó bạn không thể chèn nó ở khắp mọi nơi được.

Chỉ sử dụng màu sắc chủ đạo của mình trong một số giới hạn nào đó, những nơi mà bạn muốn người dùng khi truy cập trang web của bạn phải đặc biệt chú ý đến, hoặc bạn muốn người dùng phải có những hành động nhất định tại vị trí đó (chẳng hạn như gọi điện thoại, điền vào form đăng ký, tạo tài khoản mới…). Về cơ bản, màu sắc chủ đạo của bạn phải làm nổi bật được cái mà bạn muốn người truy cập chú ý vào.

 

Hãy dành vài phút để suy nghĩ về khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới và xác định họ mong muốn điều gì? Màu sắc nào là phù hợp với mục tiêu mà website bạn đang hướng đến?

Chúng tôi sẽ trở lại trong phần tiếp theo của bài viết để hướng dẫn bạn cách chọn màu nhấn, phối màu và chọn màu nền cho website.

 (Còn tiếp)

Nguồn: websitebuilderexpert.com - Connie Wong 

Ngành Đồ họa – Trung tâm Tin học ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM

137E Nguyễn Chí Thanh P.9 Q.5, Tp.HCM

Hotline: 0914 251 119

>>> Xem thêm: [Infographic] Cảm xúc của màu sắc

Tag: bảng màu cho Website, thiết kế Website, thiet ke Website, thiết kế web, thiet ke web

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO